Sản lượng dầu thô của Nga đang tăng tích cực trong tháng 5

13:57 | 10/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với hãng thông tấn TASS hôm thứ Hai 9/5, gần đây sản lượng dầu thô của Nga đang tăng trong tháng 5.
Dầu giảm giá khoảng 6% khi Trung Quốc cấm vận nghiêm ngặt do Covid-19Dầu giảm giá khoảng 6% khi Trung Quốc cấm vận nghiêm ngặt do Covid-19
Dầu trượt giá do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầuDầu trượt giá do lo ngại suy thoái kinh tế toàn cầu
Nhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (2/5 - 8/5): Lệnh cấm dầu của Nga sẽ gây khó khăn không nhỏ cho EU và thế giớiNhìn lại thị trường Năng lượng thế giới tuần qua (2/5 - 8/5): Lệnh cấm dầu của Nga sẽ gây khó khăn không nhỏ cho EU và thế giới
Sản lượng dầu thô của Nga đang tăng tích cực trong tháng 5
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sản lượng dầu thô của Nga giảm nửa triệu thùng/ngày trong tháng 3, giảm hoàn toàn 1 triệu thùng/ngày vào tháng 4, nhiều nhà phân tích lo ngại rằng những thùng dầu giảm này có thể không bao giờ quay trở lại thị trường. Hạn ngạch sản xuất của OPEC+ trong tháng 4 được ấn định ở mức 10,436 triệu thùng/ngày.

Nhưng theo Novak, bức tranh này không quá ảm đạm, với sản lượng dầu thô của Nga hiện đang ổn định bất chấp các lệnh trừng phạt.

“Nhìn vào số liệu của đầu tháng 5, chúng tốt hơn so với tháng 4. Tình hình ổn định, sản lượng tăng so với tháng 4. Chúng tôi đang tin tưởng vào việc khôi phục một phần sản lượng vào tháng 5 và điều đó sẽ tốt hơn”, Novak nói với TASS mà không định lượng số liệu sản xuất tăng lên.

Theo Interfax, sản lượng dầu thô của Nga đã giảm xuống còn 10,05 triệu thùng/ngày trong tháng 4, giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng trong vài ngày đầu tháng 5, con số này đã tăng 2% so với số liệu của tháng 4, lên mức trung bình 10,28 triệu bpd.

Nhưng ngay cả mức tăng đó cũng còn xa so với hạn ngạch sản lượng tháng 5 của Nga do nhóm OPEC+ đặt ra, là 10,549 triệu thùng/ngày.

Vào tháng 4, Bộ Kinh tế Nga đã ước tính rằng nước này có thể giảm khoảng 17% sản lượng dầu trước cuộc xung đột trong năm nay.

Nỗi lo về sản lượng dầu bị “mất” của Nga là một phần nguyên nhân khiến Mỹ và các thành viên IEA khác đồng ý giải phóng hàng triệu thùng dầu thô từ các kho dự trữ khẩn cấp để ổn định thị trường. Và trong khi giá dầu thô giao dịch giảm vào thứ Hai 9/5, dầu Brent vẫn được giao dịch ở mức hơn 106 USD/thùng, với WTI vẫn trên 103 USD/thùng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh