Sắc xanh bao trùm nhóm các mặt hàng nông sản trong phiên hôm qua

10:34 | 27/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bảng giá các mặt hàng nông sản và hạt lấy dầu được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam được áp đảo bởi sắc xanh trong ngày hôm qua.
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá đậu tương đóng cửa ngày giao dịch 26/01 tăng 1.99% lên mức 1370.25 cents/giạ. Hiện tại, mưa lớn tiếp tục xuất hiện tại các khu vực sản xuất đậu tương chính tại Brazil làm trì hoãn hoạt động thu hoạch của nông dân tại đây. Trong tuần ba tháng 1, không có thêm lô hàng đậu tương nào được xuất khẩu từ Brazil và dữ liệu từ hãng tàu William cho thấy xuất khẩu đậu tương trong phần còn lại của tháng 1 tại Brazil giảm so với dự báo trước. Điều này càng củng cố thêm niền tin rằng nguồn cung đậu tương tại Brazil đang trở nên cạn kiệt. Tuy nhiên, lượng mưa trong thời gian qua đang giúp cải thiện chất lượng đậu tương tại Nam Mỹ. Thông tin này sẽ có tác động “bearish” tạo áp lực lên giá đậu tương khi tốc độ thu hoạch đậu tương tại Brazil tăng dần trong thời gian tới.

Giá khô đậu tương tăng 1.62% lên mức 436.5 USD/tấn Mỹ trong khi giá dầu đậu tương tăng 2.25% lên 43.91 cents/pound. Giá của hai mặt hàng này diễn biến cùng chiều với giá đậu tương. Bên cạnh đó, các chính sách thúc đẩy việc sử dụng nguyên liệu sạch của chính quyền tổng thống Biden sẽ tiếp tục hỗ trợ giá dầu đậu tương trong dài hạn.

Giá ngô tăng 4.04% lên mức 532.25 cents/giạ. Trong hôm qua đơn hàng 1.36 triệu tấn ngô bán sang Trung Quốc đã là yếu tố quan trọng hỗ trợ đà tăng của giá ngô. Đây là lượng bán hàng cao nhất kể từ tháng 7 năm 2020 và là đơn hàng nông sản lớn nhất kể từ khi chính quyền của tổng thống mới lên cầm quyền. Hiện tại, việc gieo trồng ngô tại Brazil dự kiến sẽ bị đẩy lùi một phần ra sau khung thời gian lý tưởng. Tuy nhiên, thời điểm này là quá sớm để đánh giá tác hại của việc trì hoãn gieo trồng lên sản lượng dự kiến. Ngô vụ 2 thông thường chiếm khoảng 75% sản lượng ngô của Brazil và chủ yếu được xuất khẩu sang các nước khác. Một thông tin khác trong hôm qua đó là Trung Quốc đã mua gần 200 triệu gallons ethanol từ Mỹ trong nửa đầu năm 2021. Dự kiến đơn hàng lớn này từ Trung Quốc sẽ được thể hiện trên các số liệu sản xuất ethanol trong những tháng tới. Điều này đồng nghĩa với việc nhu cầu tiêu thụ ngô tăng và là yếu tố hỗ trợ giá ngô trong trung hạn.

Lúa mỳ tăng 2.57% lên mức 665.25 cents/giạ. Trong hôm qua, Bộ Nông nghiệp Nga chính thức thông qua chính sách xuất khẩu lúa mỳ ở mức 50 euros/tấn trong giai đoạn ba tháng kể từ ngày 01/03. Thông tin này đã khích lệ các nước tăng cường nhập khẩu lúa mỳ trước khi chính sách thuế mới có hiệu lực và là yếu tố hỗ trợ giá. Bên cạnh đó, việc giá ngô tiếp tục ở mức cao khiến lúa mỳ trở thành một sản phẩm thay thế hấp dẫn hơn đối với các nước nhập khẩu ngô chính bao gồm Việt Nam. Ở chiều ngược lại, tại Úc, điều kiện thời tiết thuận lợi cho sự phát triển của cỏ và việc sử dụng lúa miến thay thế trong sản xuất TĂCN đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ lúa mỳ tại đây. Bên cạnh đó, USDA chi nhánh Úc cũng dự báo sản lượng lúa mỳ niên vụ mới cao hơn 1 triệu tấn so với con số chính thức trong báo cáo trước. Thông tin này có tính “bearish” và phần nào hạn chế đà tăng của giá lúa mỳ.

Giá nông sản ngày 13/1: Phần lớn các mặt hàng nông sản quay đầu giảm giá sau một phiên tăng mạnhGiá nông sản ngày 13/1: Phần lớn các mặt hàng nông sản quay đầu giảm giá sau một phiên tăng mạnh
Sắc đỏ áp đảo bảng giá các mặt hàng nông sản ngay phiên mở cửa tuần nàySắc đỏ áp đảo bảng giá các mặt hàng nông sản ngay phiên mở cửa tuần này
Giá các mặt hàng nông sản đồng loạt lao dốc sau nhiều phiên tăng mạnhGiá các mặt hàng nông sản đồng loạt lao dốc sau nhiều phiên tăng mạnh

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa (Mxv)