Pháp sẽ không ra khỏi cơ chế giá điện của EU

14:58 | 27/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Pháp không có kế hoạch ngừng tuân thủ cơ chế giá điện của Liên minh châu Âu, Bộ trưởng Môi trường Pháp Christophe Bechu cho biết hôm thứ Ba 26/9, nhưng không đưa ra thông tin chi tiết về cách Pháp sẽ “lấy lại quyền kiểm soát giá điện” như Tổng thống Emmanuel Macron đã nói.
Thành viên EU dọa phủ quyết lệnh trừng phạt NgaThành viên EU dọa phủ quyết lệnh trừng phạt Nga
Nga cân nhắc cùng Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản của Nhật BảnNga cân nhắc cùng Trung Quốc cấm nhập khẩu thủy sản của Nhật Bản
Pháp sẽ không ra khỏi cơ chế giá điện của EU
Quang cảnh Nhà máy điện hạt nhân Penly của EDF ở Petit-Caux, gần Dieppe, Pháp

Hôm thứ Hai 25/9, ông Macron cho biết đội nhà máy hạt nhân của Pháp và việc tái quốc hữu hóa công ty điện hạt nhân EDF gần đây sẽ giúp Pháp đạt được mục tiêu giành lại quyền kiểm soát giá điện vào cuối năm nay, và ông sẽ đưa ra thông báo về điều này vào tháng 10.

Trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh franceinfo, ông Bechu nói EDF không còn ở trong tình trạng công suất phát điện của họ bị hạn chế.

Khi được hỏi liệu việc lấy lại quyền kiểm soát giá điện có đồng nghĩa với việc ra khỏi cơ chế hình thành giá điện do EU quy định hay không, ông Bechu nói "không, điều đó có nghĩa là một khi chúng tôi tiếp tục trở thành nhà xuất khẩu năng lượng, chúng tôi sẽ có thể ấn định giá ở Pháp, khi các quy định về giá của Châu Âu thay đổi".

Khi được hỏi chi tiết hơn về cách Pháp sẽ kiểm soát giá điện, ông Bechu cho biết "Tổng thống Pháp, chính phủ sẽ chỉ định cách thức mà chúng tôi sẽ lấy lại quyền kiểm soát giá điện". Ông không giải thích thêm.

Hôm thứ Hai 25/9, một quan chức của Điện Elysee cho biết việc giành lại quyền kiểm soát giá điện có thể đạt được thông qua luật năng lượng của Pháp mà không cần chờ cải cách quy định của Liên minh Châu Âu.

Yến Anh

Reuters