Thành viên EU dọa phủ quyết lệnh trừng phạt Nga

15:28 | 26/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Budapest sẽ phủ quyết mọi biện pháp trừng phạt của Liên minh châu Âu nhắm vào năng lượng hạt nhân của Nga, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto tuyên bố hôm thứ Hai 25/9.
Nhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung QuốcNhật Bản cứu trợ khẩn cấp các nhà xuất khẩu thủy sản bị ảnh hưởng từ lệnh cấm của Trung Quốc
Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030Nhu cầu uranium cho các lò phản ứng sẽ tăng 28% vào năm 2030
Thành viên EU dọa phủ quyết lệnh trừng phạt Nga
Ảnh minh họa

Ông Szijjarto cho biết ông đã bày tỏ quan điểm của mình về các kế hoạch của EU trong cuộc gặp với người đứng đầu tập đoàn hạt nhân khổng lồ Rosatom của Nga, Aleksey Likhachev.

Ông nói trong video trên Facebook: "Cơ hội sử dụng năng lượng hạt nhân hợp tác với Rosatom phù hợp với lợi ích quốc gia của Hungary. Việc xây dựng nhà máy điện hạt nhân Paks-2 vẫn là một dự án quốc tế lớn và ngoài Rosatom, còn có sự tham gia của các công ty Mỹ, Đức và Pháp".

Vào tháng 8, Rosatom đã ký thỏa thuận với Hungary để khởi công xây dựng hai lò phản ứng cho nhà máy điện hạt nhân Paks-2. Trước đó, Budapest đã nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án này đối với Hungary và các nước EU lân cận.

Năng lượng hạt nhân không nằm trong phạm vi trừng phạt của EU đối với Moscow và Hungary đã nhiều lần tuyên bố sẽ phản đối mọi nỗ lực áp đặt các hạn chế đối với lĩnh vực này. Trong khi đó, các quan chức Ukraine đã nhiều lần kêu gọi 27 quốc gia thuộc EU đưa Rosatom vào danh sách đen.

Nằm cách Budapest khoảng 100 km, Paks là nhà máy điện hạt nhân duy nhất của Hungary, vận hành 4 lò phản ứng VVR-440 theo thiết kế của Liên Xô để sản xuất khoảng một nửa lượng điện của đất nước. Việc bổ sung thêm hai lò phản ứng VVR-1200 mới sẽ tăng gấp đôi công suất của nhà máy, đây là điều mà chính phủ từ lâu đã tìm cách thực hiện nhằm củng cố sự độc lập về năng lượng của đất nước.

Dự án này đã bị trì hoãn kéo dài, do đó các quan chức Hungary đã thảo luận về việc thay đổi hợp đồng để có một công ty quản lý dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Ủy ban châu Âu đã phê duyệt những thay đổi đó và hỗ trợ tài chính vào tháng 5. Theo thỏa thuận ban đầu, dự kiến ​​Nga sẽ cung cấp khoản vay nhà nước trị giá 10 tỷ euro (10,6 tỷ USD) để trang trải phần lớn chi phí ước tính 12,5 tỷ euro của dự án.

Việc xây dựng Paks-2 dự kiến ​​diễn ra vào mùa xuân năm 2024.

Yến Anh

RT