Phần Lan dùng tàu LNG nổi để thay thế khí đốt từ Nga

14:00 | 03/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phần Lan đã học theo Đức bằng cách thuê một trạm tiếp nhận khí tự nhiên hoá lỏng (LNG) nổi để chấm dứt sự phụ thuộc vào khí đốt từ các đường ống của Nga.
Giá điện ở Phần Lan tăng chóng mặtGiá điện ở Phần Lan tăng chóng mặt
Cháy tàu chở dầu Alexia ở vịnh Phần LanCháy tàu chở dầu Alexia ở vịnh Phần Lan
Phần Lan dùng tàu LNG nổi để thay thế khí đốt từ Nga
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tàu Exemplar đang neo đậu tại cảng Inkoo của Phần Lan để nhận các chuyến hàng LNG, trước khi chúng được tái hóa khí và đưa vào sử dụng thông qua đường ống dẫn khí. Các chuyến hàng đầu tiên dự kiến sẽ cập bến vào tháng 1.

Các nhà điều hành cho biết, dự án trị giá 460 triệu euro (490 triệu USD) này cũng có thể phục vụ Ba Lan và các quốc gia vùng Baltic thông qua một đường ống dưới biển.

Phần Lan sử dụng gỗ từ rừng làm nhiên liệu và không phụ thuộc vào khí đốt như một số nước châu Âu. Tuy nhiên, khí đốt mà nước này sử dụng chủ yếu được nhập khẩu từ Nga cho đến khi xung đột tại Ukraine xảy ra.

Tập đoàn Gazprom của Nga đã cắt nguồn cung khí đốt vào tháng 5 sau khi Phần Lan từ chối yêu cầu thanh toán bằng đồng rúp của Điện Kremlin.

Olli Sipila, Giám đốc điều hành của Gasgrid Finland cho biết: “Dự án kho cảng nổi LNG rất quan trọng đối với toàn xã hội Phần Lan và ngày nay chúng ta đang làm nên lịch sử về kinh tế Phần Lan”.

“Phần Lan sẽ vĩnh viễn loại bỏ sự phụ thuộc vào khí đốt của Nga và sẽ cải thiện đáng kể an ninh nguồn cung [của mình]”, ông nhấn mạnh.

Về lý thuyết, kho LNG nổi có thể đáp ứng đủ nhu cầu khí đốt hàng năm của Phần Lan. Một cơ sở nhỏ hơn với công suất khoảng một nửa so với Exemplar đã được khai trương trên đất liền vào tháng 10.

Hai cơ sở khác ở Tornio và Pori sẽ phục vụ ngành công nghiệp nặng địa phương.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh