Giá điện ở Phần Lan tăng chóng mặt

19:05 | 11/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá điện ở Phần Lan đã đạt mức cao kỷ lục, theo công ty lưới điện Fingrid của nước này.
Tồn kho dầu diesel của Mỹ ở mức báo độngTồn kho dầu diesel của Mỹ ở mức báo động
Iraq tăng sản lượng dầu trong tháng 8Iraq tăng sản lượng dầu trong tháng 8
Giá điện ở Phần Lan tăng chóng mặt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Fingrid cho biết trong một thông cáo ngày 8/9: “Giá điện điều chỉnh hiện đang ở mức đặc biệt cao, xấp xỉ 5.000 euro mỗi megawatt-giờ”, đồng thời công ty này tiết lộ họ đã yêu cầu các nhà cung cấp thêm điện trong thời gian ngắn.

Nhà điều hành này cũng cho biết họ đã buộc phải khởi động hai nhà máy điện dự phòng, Huutokoski và Forssa, vào sáng ngày 8/9 để “cân bằng hệ thống điện” và ngăn ngừa mất điện. Sau đó họ đã đóng cửa hai nhà máy này khi “tình hình đã được kiểm soát”.

Tuy nhiên, nguy cơ mất điện có thể quay trở lại do hoạt động bảo trì nhà máy điện hạt nhân Olkiluoto 3 (OL3) mới của Phần Lan, cùng với sự thiếu hụt sản lượng điện gió, Fingrid chia sẻ với Reuters.

Nhà điều hành lưới điện này đang đặt nhiều hy vọng vào lò phản ứng mới, đầu năm nay họ đã thông báo lò này có khả năng bù đắp cho Phần Lan vì mất nguồn cung cấp điện của Nga. Tuy nhiên, vào tháng 6 công ty cũng đã cảnh báo nguồn cung trong mùa đông có thể bị thiếu hụt nếu OL3 không đạt được kỳ vọng.

Nga đã ngừng cung cấp điện cho Phần Lan vào tháng 5, sau khi công ty tiện ích Inter RAO của Nga không nhận được các khoản thanh toán điện bán qua sàn giao dịch châu Âu Nord Pool.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto