OPEC: Nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ phục hồi trong năm nay

14:00 | 19/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) hôm thứ Ba cho rằng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ tăng trở lại trong năm nay do các biện pháp kiềm chế COVID-19 của nước này được nới lỏng, đồng thời đưa ra một lưu ý lạc quan về triển vọng của nền kinh tế thế giới vào năm 2023.
Nhu cầu dầu của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong hơn ba thập kỷNhu cầu dầu của Trung Quốc giảm mạnh nhất trong hơn ba thập kỷ
Nhu cầu dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi trong năm tớiNhu cầu dầu của Trung Quốc dự kiến sẽ phục hồi trong năm tới
OPEC: Nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ phục hồi trong năm nay
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

OPEC cho biết trong một báo cáo hàng tháng rằng nhu cầu thế giới năm 2023 sẽ tăng 2,22 triệu thùng/ngày (bpd), tương đương 2,2%, không thay đổi so với báo cáo tháng trước, sau một loạt các đợt hạ dự báo.

Một nền kinh tế mạnh hơn, nếu được hiện thực hóa, có thể dẫn đến nhu cầu dầu tăng lên và hỗ trợ giá dầu, vốn đã tăng từ đầu năm nhờ kỳ vọng từ Trung Quốc. OPEC tỏ ra lạc quan về triển vọng của nền kinh tế thế giới, mặc dù tổ chức này vẫn dự đoán sự suy giảm tương đối so với năm 2022.

OPEC cho biết trong báo cáo: “Động lực toàn cầu trong quý IV năm 2022 dường như mạnh hơn dự kiến trước đây, có khả năng cung cấp một cơ sở vững chắc cho năm 2023”.

“Nhu cầu dầu mỏ của Trung Quốc đang trên đà phục hồi do các biện pháp hạn chế COVID-19 của nước này gần đây đã được nới lỏng”, theo OPEC. Các kế hoạch mở rộng chi tiêu tài khóa cũng có khả năng hỗ trợ nhu cầu.

OPEC dự kiến nhu cầu của Trung Quốc sẽ tăng 510.000 thùng/ngày vào năm 2023. Năm ngoái, mức tiêu thụ dầu của nước này đã giảm lần đầu tiên trong nhiều năm do các biện pháp ngăn chặn COVID.

Trong báo cáo, OPEC đã nâng ước tính tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2022 lên 3%, cho biết tăng trưởng năm ngoái ở Mỹ và khu vực đồng euro đã vượt qua các dự báo trước đó và giữ nguyên dự báo năm 2023 ở mức 2,5%.

Sản lượng của OPEC đã tăng trong tháng 12, ngay cả sau khi liên minh OPEC+ bao gồm OPEC, Nga và các đồng minh khác cam kết cắt giảm sản lượng. Tổ chức này sản xuất 28,97 triệu thùng/ngày trong tháng, tăng 91.000 thùng/ngày so với tháng trước nhờ sự phục hồi ở Nigeria, quốc gia được miễn cắt giảm tự nguyện.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn

vietinbank
ajinomoto