OPEC giảm dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong quý II

13:36 | 12/03/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) đã hết kỳ vọng về sản lượng dầu thô của mình trong 2 quý tới, nên nhóm dự báo sản lượng dầu thô mà họ bơm trong quý II sẽ giảm 690.000 thùng/ngày. Điều này rất phù hợp với kế hoạch của nhóm nhằm kiểm soát chặt chẽ nguồn cung.
OPEC: Nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2021 sẽ tăng gần 6 triệu thùng/ngàyOPEC: Nhu cầu dầu thô toàn cầu trong năm 2021 sẽ tăng gần 6 triệu thùng/ngày
Nga có thể tăng sản lượng dầu, trong khi OPEC + có thể gia hạn cắt giảm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 4Nga có thể tăng sản lượng dầu, trong khi OPEC + có thể gia hạn cắt giảm 1 triệu thùng/ngày trong tháng 4
OPEC giảm dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong quý II
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ phận nghiên cứu trong báo cáo hằng tháng cho biết: “Các biện pháp cách ly đang diễn ra và những diễn biến khác liên quan đến đại dịch tiếp tục đè nặng lên hoạt động kinh tế. Mặc dù nền kinh tế thế giới đã được cải thiện hơn vào nửa cuối năm 2020”.

OPEC đã khiến các nhà giao dịch phải ngạc nhiên khi đẩy giá dầu lên mức cao nhất trong 14 tháng, với mức giá trên 70 USD/thùng mà không cần phục hồi bất kỳ hoạt động sản xuất nào đã bị tạm dừng trong thời gian Covid-19.

Trước đó, các nhà giao dịch dầu thô đã kỳ vọng lớn vào OPEC+ rằng họ sẽ phục hồi khoảng 1,5 triệu thùng/ngày, nhưng động thái gây sốc của nhóm khi tăng giá dầu lên mức kỷ lục đã khiến cho các nhà phân tích đặt câu hỏi: Liệu liên minh này có nguy cơ khiến thị trường toàn cầu tăng nhiệt quá mức hay không?

Theo như báo cáo được công bố hôm thứ Năm (11/03/2021), xác nhận rằng OPEC không chia sẻ những lo ngại đó. OPEC đã giảm dự báo về tổng khối lượng dầu thô mà họ cần cung cấp trong năm nay – giảm 250.000 thùng/ngày xuống mức trung bình 27,26 triệu thùng/ngày. Báo cáo cũng cho thấy sản lượng từ 13 thành viên của OPEC giảm 647.000 thùng/ngày, xuống 24,848 triệu thùng/ngày vào tháng trước. Trên thực tế, nhà lãnh đạo Ả Rập Xê Út cũng đã thực hiện việc cắt giảm sản lượng nguồn cung để thúc đẩy cán cân thị trường.

Tuy nhiên, OPEC kỳ vọng nguồn cung sẽ khởi sắc trong nửa cuối năm 2021. Tổ chức này thúc đẩy dự báo nhu cầu dầu toàn cầu trong quý IV lên 970.000 thùng/ngày.

Dự kiến vào giữa năm nay, hoạt động kinh tế toàn cầu ​​có thể sẽ phát triển trở lại do đại dịch Covid-19 được kiểm soát. Điều này phụ thuộc nhiều vào nhu cầu đang bị dồn nén, đặc biệt là trong các ngành dịch vụ du lịch và lữ hành. Điều đó có thể cho phép OPEC thay đổi mức cắt giảm sản lượng, bao gồm cả việc cắt giảm thêm của Riyadh, hiện ở mức khoảng 8 triệu thùng/ngày, tương đương 8% nguồn cung toàn cầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đào Trang