Những cam kết tài chính mới được đưa ra tại COP28

20:42 | 02/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Dubai đã bắt đầu với một loạt các cam kết tài chính cho hành động đối với hiện tượng nóng lên toàn cầu, dẫn đầu bởi nước chủ nhà Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), theo Barron’s.
COP28: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tếCOP28: Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp lãnh đạo các nước và tổ chức quốc tế
Chủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậuChủ tịch COP28 kêu gọi các công ty dầu khí nỗ lực hơn nữa trong các mục tiêu về khí hậu
Những cam kết tài chính mới được đưa ra tại COP28
Ảnh minh họa

Nhưng các nhà quan sát đã cảnh báo rằng các cam kết gây chú ý - nhưng tự nguyện - do UAE thúc đẩy có thể làm xao lãng công việc đầy thách thức hơn trong việc đàm phán một văn bản COP28 chính thức vào cao điểm của cuộc đàm phán kéo dài hai tuần.

Khi áp lực tăng lên trong thời gian được cho là năm nóng kỷ lục, đã có một số cam kết và tuyên bố tài trợ chính được công bố cho đến nay tại COP28.

Ngày đầu tiên của cuộc đàm phán chứng kiến sự ra mắt chính thức của Quỹ “Tổn thất và thiệt hại” nhằm giúp các quốc gia dễ bị tổn thương đối phó với những tác động ngày càng tốn kém và thiệt hại của thảm họa khí hậu.

Thỏa thuận hôm thứ Năm đi kèm với cam kết trị giá 100 triệu USD từ UAE và Đức, 109 triệu USD từ Pháp, 50 triệu USD từ Anh, 25 triệu USD từ Đan Mạch và 17,5 triệu USD từ Mỹ, nhà khai thác dầu khí lớn nhất thế giới.

Theo thống kê của Hội đồng Bảo vệ Tài nguyên Thiên nhiên, một nhóm vận động môi trường, tổng số tiền cam kết cho đến nay là hơn 576 triệu USD.

Con số này thấp hơn rất nhiều so với số tiền 100 tỷ USD mỗi năm mà các quốc gia đang phát triển cần để bù đắp tổn thất do thiên tai.

Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa phát biểu tại hội nghị thượng đỉnh rằng “chúng ta cần huy động nguồn tài trợ trên quy mô lớn hơn nhiều”.

Những cam kết tài chính mới được đưa ra tại COP28

Các nhà vận động cho biết lời đề nghị của Mỹ là không phù hợp đối với quốc gia gây ô nhiễm lịch sử lớn nhất thế giới.

Bà Bineshi Albert, thành viên của Liên minh Công lý Khí hậu nói: “Đó là một số tiền nhỏ bé, đáng xấu hổ cho thấy Mỹ hoàn toàn không quan tâm đến việc ưu tiên hoặc chịu trách nhiệm về các tác động của khí hậu mà các cộng đồng đang phải đối mặt”.

Hơn 130 quốc gia đã đồng ý ưu tiên hệ thống lương thực và nông nghiệp trong kế hoạch khí hậu quốc gia của họ được công bố vào thứ Sáu.

Tuyên bố không mang tính ràng buộc này được các nhà quan sát hoan nghênh vì đã khiến ngành thực phẩm - được ước tính chịu trách nhiệm cho khoảng 1/3 lượng khí nhà kính do con người tạo ra - trở thành tâm điểm chú ý.

Nhưng một số người chỉ trích nó vì thiếu mục tiêu cụ thể - và không đề cập đến nhiên liệu hóa thạch hoặc báo hiệu bất kỳ thay đổi nào đối với chế độ ăn uống bền vững hơn.

Quỹ đầu tư khí hậu tư nhân mới

UAE hôm thứ Sáu tuyên bố sẽ rót 30 tỷ USD vào quỹ đầu tư khí hậu tư nhân mới.

Nước chủ nhà COP28 giàu dầu mỏ cho biết quỹ có tên Alterra sẽ cố gắng tập trung một phần vào các dự án khí hậu ở các nước đang phát triển và hy vọng sẽ kích thích đầu tư với tổng trị giá 250 tỷ USD vào năm 2030.

Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm thứ Sáu rằng hơn 110 quốc gia muốn áp dụng mục tiêu tăng gấp ba lần công suất năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi tốc độ cải thiện hiệu quả năng lượng hàng năm trên toàn thế giới vào năm 2030.

Các quốc gia G20, chiếm gần 80% lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu, đã mở đường cho một thỏa thuận khi họ thông qua mục tiêu năng lượng tái tạo vào tháng 9.

Dự kiến sẽ có thông báo về mục tiêu này vào thứ Bảy.

Trong khi những người ủng hộ dự kiến ​​sẽ thúc đẩy việc đưa cam kết này vào kết quả cuối cùng của các cuộc đàm phán, thì vẫn có những lo ngại rằng nước chủ nhà COP28 sẵn sàng chuyển các mục tiêu tham vọng hơn sang các thỏa thuận tự nguyện.

Đỗ Khánh

Barron's