Nhu cầu LNG của châu Á có dấu hiệu tăng trưởng

10:02 | 30/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kinh tế phục hồi và nhu cầu khí đốt tự nhiên hóa lỏng tăng trở lại ở khu vực nhập khẩu LNG lớn nhất thế giới. Giá LNG giao ngay trong khu vực xung quanh mức hiện tại là 10 USD/MMBtu trong mùa hè, có thể là giá cao nhất trong 7 năm qua.
Nhu cầu LNG của châu Á có dấu hiệu tăng trưởng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bất chấp những lo ngại về nhu cầu giao ngay ngắn hạn ở Ấn Độ và Nhật Bản bị đình trệ do sự hồi sinh của đại dịch Covid-19, nhập khẩu của châu Á đang tăng mạnh trong tháng 5, theo dữ liệu theo dõi tàu và cảng từ Refinitiv, được trích dẫn bởi nhà báo Clyde Russell của Reuters.

Nhập khẩu LNG đã tăng mạnh kể từ cuối mùa đông, mặc dù "mùa vai trò" thường yếu giữa mùa đông cao điểm và nhu cầu cao điểm vào mùa hè. Mùa đông khắc nghiệt ở Bắc bán cầu dẫn đến việc rút hàng tồn kho lớn hơn bình thường, đặc biệt là ở Hàn Quốc, nhà nhập khẩu LNG lớn thứ 3 thế giới, hiện khu vực này đang dự trữ lại cho nhu cầu điện vào mùa hè, với nhu cầu hàng hóa giao ngay tăng mạnh vào thời điểm này trong năm.

Do đó, giá LNG giao ngay ở châu Á những ngày này được đánh giá vào khoảng 10USD/MMBtu, tăng gấp 5 lần so với giá mùa hè năm ngoái dưới 2 USD/MMBtu, khi coronavirus xóa sổ nhu cầu, các nhà cung cấp và nhà nhập khẩu đều phải đối mặt với sự không chắc chắn cao về ngắn hạn xu hướng thị trường.

Các hợp đồng LNG tương lai cũng đề xuất giá khoảng 10USD/MMBtu từ tháng 6 đến tháng 9, cho thấy thị trường LNG ở châu Á tương đối chặt chẽ vào mùa hè này, và đây có thể là mức giá cao nhất trong mùa hè kể từ năm 2014.

Đánh giá nhập khẩu LNG từ Refinitiv cho thấy nhập khẩu mạnh mẽ trong tháng 5 đến từ 4 nhà nhập khẩu hàng đầu thế giới: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và Ấn Độ.

Nhu cầu LNG của Ấn Độ đã suy yếu trong những tuần gần đây, các dấu hiệu bắt đầu xuất hiện vào đầu tháng này với việc các chủ hàng chuyển các chuyến hàng LNG ra khỏi các nhà ga của Ấn Độ. Vì nhu cầu khí đốt cho các hoạt động thương mại, các nguồn vận tải, vận chuyển và thương mại thấp hơn. Nhưng dữ liệu theo dõi tàu từ Refinitiv cho thấy nhập khẩu LNG của Ấn Độ trong tháng 5 có thể cao hơn so với nhập khẩu trong tháng 4, dự kiến ​​sẽ suy yếu hơn xuất hiện trong nhu cầu giao ngay trong tháng 6.

Trung Quốc đang hỗ trợ thị trường châu Á với nhập khẩu dự kiến ​​sẽ tăng gần 30% trong tháng 5 so với tháng 5 năm ngoái.

“Trong tương lai, nhu cầu phục hồi mạnh mẽ tại các thị trường châu Á chủ chốt sẽ được đáp ứng bằng sự phục hồi nguồn cung mạnh mẽ tương đương vào năm 2022. Điều này sẽ ngăn chặn việc cắt giảm nguồn cung vào mùa hè năm 2021 lặp lại và giảm khả năng lặp lại giá của mùa đông năm ngoái”, Gavin Thompson, Phó Chủ tịch chương trình Năng lượng châu Á - Thái Bình Dương của Wood Mackenzie đã viết trong một bài phân tích vào tháng trước.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thanh Xuân - Trang Hoàng

vietinbank
ajinomoto