Nhập khẩu dầu thô năm 2023 của Trung Quốc đạt kỷ lục khi nhu cầu nhiên liệu phục hồi

20:12 | 13/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Sáu 12/1, dữ liệu hải quan cho thấy nhập khẩu dầu thô hằng năm của Trung Quốc đạt mức cao nhất mọi thời đại vào năm 2023, do nhu cầu nhiên liệu phục hồi sau sự sụt giảm do đại dịch gây ra bất chấp những khó khăn về kinh tế.
Sản lượng dầu của Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024Sản lượng dầu của Mỹ đạt mức cao kỷ lục vào năm 2024
API: Tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ sụt giảm mạnhAPI: Tồn kho dầu thô của Mỹ bất ngờ sụt giảm mạnh
Nhập khẩu dầu thô năm 2023 của Trung Quốc đạt kỷ lục khi nhu cầu nhiên liệu phục hồi
Ảnh minh họa

Dữ liệu từ Tổng cục Hải quan cho thấy Trung Quốc đã nhập khẩu dầu thô tăng 11% vào năm ngoái so với năm 2022 ở mức 563,99 triệu tấn, tương đương 11,28 triệu thùng mỗi ngày (bpd), tăng so với kỷ lục trước đó là 10,81 triệu thùng/ngày vào năm 2020.

Kim ngạch nhập khẩu trong tháng 12/2023 đạt tổng cộng 48,36 triệu tấn, hay 11,39 triệu thùng/ngày, tăng so với 10,33 triệu thùng/ngày trong tháng 11.

Tình trạng di chuyển trong nội địa của hành khách tăng đều đặn cho đến năm 2023, sau khi đất nước dỡ bỏ các hạn chế về đại dịch vào tháng 11 năm 2022.

Theo dữ liệu của Bộ Giao thông Vận tải, lưu lượng hành khách trên đường cao tốc của Trung Quốc trong năm 2023 đã tăng 43,6% so với năm trước, tính theo số km hành khách trong khoảng thời gian từ tháng 1 đến tháng 11.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích hàng không OAG, giao thông hàng không nội địa cũng phục hồi nhanh chóng, tăng 27% so với năm trước, và đạt kỷ lục mới vào tháng 12/2023. Du lịch quốc tế chứng kiến ​​sự phục hồi chậm hơn, với lượng chuyến bay trong tháng 12 vẫn giảm 39% so với cùng tháng năm 2019.

Nhu cầu dầu diesel trong nước yếu hơn, trong bối cảnh lĩnh vực xây dựng tiếp tục suy thoái, và triển vọng mờ mịt đối với lĩnh vực sản xuất.

Các nhà phân tích dự báo tăng trưởng nhu cầu dầu của Trung Quốc sẽ chậm lại khoảng 4% trong nửa đầu năm 2024, do thị trường bất động sản nước này gặp khó khăn, mặc dù sản lượng dầu trong nước tăng vừa phải sẽ tiếp tục thúc đẩy nhập khẩu.

Động lực chính thúc đẩy nhập khẩu dầu vào năm 2024 dự kiến ​​sẽ là nhu cầu dầu hỏa hàng không, và nhu cầu trong lĩnh vực hóa dầu đối với các sản phẩm hóa chất cao cấp được sử dụng trong sản xuất các hàng hóa quan trọng như tấm pin mặt trời và xe điện.

Cơ quan Năng lượng Quốc tế dự báo nhu cầu naphtha của Trung Quốc, nguyên liệu chính cho hóa dầu, sẽ tăng 13,3% trong năm nay.

Dữ liệu hôm thứ Sáu 12/1 cũng cho thấy nhập khẩu khí đốt tự nhiên của Trung Quốc, bao gồm cả khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) và khí đốt qua đường ống, tăng 9,9%, đạt 119,97 triệu tấn vào năm 2023. Đây là mức cao thứ hai được ghi nhận sau năm 2021, khi Trung Quốc nhập khẩu 121,4 triệu tấn.

Nhập khẩu khí đốt trong tháng 12/2023 ở mức 12,65 triệu tấn đạt mức cao kỷ lục hằng tháng, tăng so với mức 10,95 triệu tấn của tháng 11/2023, nhằm đáp ứng nhu cầu sưởi ấm mạnh mẽ trong bối cảnh thời tiết lạnh hơn bình thường. Nguồn cung khí đốt qua đường ống ngày càng tăng từ Nga cũng giúp tăng khối lượng khí đốt nhập khẩu.

Dữ liệu cũng cho thấy năm ngoái, Trung Quốc đã xuất khẩu tổng cộng 62,69 triệu tấn sản phẩm nhiên liệu tinh chế, bao gồm cả dầu diesel, nhiên liệu hàng không, xăng và nhiên liệu hàng hải, tăng 16,7% so với năm trước.

Xuất khẩu nhiên liệu tinh chế trong tháng 12/2023 ở mức 4,64 triệu tấn, là mức thấp nhất kể từ tháng 6 năm ngoái, do các công ty thiếu hạn ngạch xuất khẩu.

Yến Anh

Reuters

vietinbank
thaco