Nguyên nhân nào dẫn đến sản lượng dầu của Canada vượt quá nhu cầu?

19:03 | 13/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo phân tích mới của IHS Markit, công ty hàng đầu thế giới về thông tin phân tích và giải pháp quan trọng, sản lượng dầu của Canada cao gấp 2.5 lần nhu cầu trong nước, nhưng phần lớn sản lượng dầu thô ở nước này đến từ Hoa Kỳ.
Canada: Lợi nhuận dầu thô vượt mức ước tínhCanada: Lợi nhuận dầu thô vượt mức ước tính
Canada lạc quan về triển vọng dầu mỏ trong ngắn hạnCanada lạc quan về triển vọng dầu mỏ trong ngắn hạn
Nguyên nhân nào dẫn đến sản lượng dầu của Canada vượt quá nhu cầu?
Sản lượng dầu của Canada cao gấp 2.5 lần nhu cầu trong nước, nhưng phần lớn sản lượng dầu thô ở nước này đến từ Hoa Kỳ. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Báo cáo mới nhất của Đối thoại IHS Markit Oil Sands cho thấy khoảng 55% nhu cầu dầu thô và dầu ngưng tụ ở Canada trong năm 2019 được phục vụ bởi nhập khẩu từ Hoa Kỳ (600.000 thùng/ngày) hoặc có nguồn gốc từ sản xuất trong nước chuyển qua Hoa Kỳ. Các tiểu bang và sau đó trở lại quốc gia (480.000 thùng/ngày), được gọi là tái xuất khẩu.

Celina Hwang, Giám đốc thị trường dầu thô Bắc Mỹ, IHS Markit, cho biết: “Sự cần thiết về địa lý và nhu cầu khác nhau của các thị trường đối với các loại dầu thô khác nhau, tạo nền tảng cho một hệ thống hậu cần dầu rất phức tạp và phụ thuộc lẫn nhau giữa Canada và Hoa Kỳ. Mặc dù nghiên cứu này nhấn mạnh sự phụ thuộc của Canada vào Hoa Kỳ về cả nguồn cung và phương tiện vận chuyển, nhưng mối quan hệ này thực sự mang tính cộng sinh với việc cả hai quốc gia dựa vào nhau để đáp ứng nhu cầu trong nước mỗi ngày”.

Một yếu tố chính trong hoạt động của hệ thống là 95% sản lượng của Canada diễn ra trên đất liền, nội địa và thường ở các khu vực xa các khu vực tiêu thụ chính của nó ở các khu vực trung tâm đông dân hơn của Ontario và Quebec, báo cáo cho biết. Loại dầu được yêu cầu ở các vùng khác nhau cũng đóng một vai trò nhất định. Các nhà máy lọc dầu ở Trung Tây Hoa Kỳ và Bờ Vịnh Hoa Kỳ được đầu tư vào các đơn vị chế biến nặng, tận dụng lợi thế của việc tăng sản lượng dầu nặng ở phía tây Canada, trong khi các nhà máy lọc dầu ở Ontario và Quebec vẫn hướng tới các loại dầu thô nhẹ hơn.

Báo cáo cho rằng, nhu cầu đối với hệ thống giao thông đó cũng sẽ tăng lên trong những năm tới. Dự báo sản lượng 10 năm của IHS Markit được công bố gần đây ước tính rằng, bất chấp những tác động ngắn hạn và trung hạn từ Covid-19, nguồn cung dầu thô của Canada dự kiến ​​sẽ tăng gần 900.000 thùng/ngày từ năm 2020 đến năm 2030.

Công suất đường ống có thể tăng mạnh nhất để theo kịp với nguồn cung bổ sung, kéo theo sự gia tăng lưu lượng tàu chở dầu trên biển. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong các dự án đường ống mới có thể dẫn đến việc di chuyển dầu thô bằng đường sắt nhiều hơn so với dự đoán hiện tại.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

ChiVy