Nguyên nhân nào dẫn đến sản lượng dầu của Canada vượt quá nhu cầu?
Canada: Lợi nhuận dầu thô vượt mức ước tính |
Canada lạc quan về triển vọng dầu mỏ trong ngắn hạn |
Sản lượng dầu của Canada cao gấp 2.5 lần nhu cầu trong nước, nhưng phần lớn sản lượng dầu thô ở nước này đến từ Hoa Kỳ. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn |
Báo cáo mới nhất của Đối thoại IHS Markit Oil Sands cho thấy khoảng 55% nhu cầu dầu thô và dầu ngưng tụ ở Canada trong năm 2019 được phục vụ bởi nhập khẩu từ Hoa Kỳ (600.000 thùng/ngày) hoặc có nguồn gốc từ sản xuất trong nước chuyển qua Hoa Kỳ. Các tiểu bang và sau đó trở lại quốc gia (480.000 thùng/ngày), được gọi là tái xuất khẩu.
Celina Hwang, Giám đốc thị trường dầu thô Bắc Mỹ, IHS Markit, cho biết: “Sự cần thiết về địa lý và nhu cầu khác nhau của các thị trường đối với các loại dầu thô khác nhau, tạo nền tảng cho một hệ thống hậu cần dầu rất phức tạp và phụ thuộc lẫn nhau giữa Canada và Hoa Kỳ. Mặc dù nghiên cứu này nhấn mạnh sự phụ thuộc của Canada vào Hoa Kỳ về cả nguồn cung và phương tiện vận chuyển, nhưng mối quan hệ này thực sự mang tính cộng sinh với việc cả hai quốc gia dựa vào nhau để đáp ứng nhu cầu trong nước mỗi ngày”.
Một yếu tố chính trong hoạt động của hệ thống là 95% sản lượng của Canada diễn ra trên đất liền, nội địa và thường ở các khu vực xa các khu vực tiêu thụ chính của nó ở các khu vực trung tâm đông dân hơn của Ontario và Quebec, báo cáo cho biết. Loại dầu được yêu cầu ở các vùng khác nhau cũng đóng một vai trò nhất định. Các nhà máy lọc dầu ở Trung Tây Hoa Kỳ và Bờ Vịnh Hoa Kỳ được đầu tư vào các đơn vị chế biến nặng, tận dụng lợi thế của việc tăng sản lượng dầu nặng ở phía tây Canada, trong khi các nhà máy lọc dầu ở Ontario và Quebec vẫn hướng tới các loại dầu thô nhẹ hơn.
Báo cáo cho rằng, nhu cầu đối với hệ thống giao thông đó cũng sẽ tăng lên trong những năm tới. Dự báo sản lượng 10 năm của IHS Markit được công bố gần đây ước tính rằng, bất chấp những tác động ngắn hạn và trung hạn từ Covid-19, nguồn cung dầu thô của Canada dự kiến sẽ tăng gần 900.000 thùng/ngày từ năm 2020 đến năm 2030.
Công suất đường ống có thể tăng mạnh nhất để theo kịp với nguồn cung bổ sung, kéo theo sự gia tăng lưu lượng tàu chở dầu trên biển. Tuy nhiên, sự chậm trễ trong các dự án đường ống mới có thể dẫn đến việc di chuyển dầu thô bằng đường sắt nhiều hơn so với dự đoán hiện tại.
https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
ChiVy
-
TP HCM dừng dự án BT Nhà thi đấu Phan Đình Phùng gần 2.000 tỷ đồng
-
Tin nhanh chứng khoán ngày 2/5: Dòng tiền lớn chưa nhập cuộc, nhà đầu tư tìm đến cổ phiếu điện, vận tải, hóa chất
-
Quy định về áp dụng lãi suất đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam
-
Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
- Ấn Độ tiếp tục mua dầu của Nga bằng cách nào
- Mức lương tối thiểu ở Thái Lan sẽ là bao nhiêu sau khi điều chỉnh?
- Nhập khẩu dầu thô của châu Á giảm trong tháng 4, giá dầu sẽ bị tác động như thế nào?
- Chevron tích cực tìm kiếm khí đốt ngoài khơi Australia
- Đường ống dẫn dầu Trans Mountain bắt đầu hoạt động, thay đổi cuộc chơi của Canada
- Tin bất động sản ngày 2/5: Hơn 2.700 căn nhà ở xã hội tại TP HCM chưa được cấp sổ hồng
- Tin ngân hàng ngày 2/5: Agribank tiếp tục đại hạ giá khoản nợ của Công ty Hoàng Hải Phú Quốc
- Mỹ cấm nhập khẩu uranium của Nga
- Tin bất động sản ngày 1/5: Gần 1.400 doanh nghiệp gia nhập thị trường
- Tin ngân hàng ngày 1/5: Sacombank 10 năm vẫn chưa chia cổ tức cho cổ đông