Nguy cơ hủy diệt nhanh chóng nền kinh tế của Big Oil

19:01 | 05/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thời gian gần đây, Big Oil đã phải hứng chịu rất nhiều cuộc tấn công từ mọi hướng, như: các nhà tài chính và nhà đầu tư bất hợp tác trong bối cảnh toàn cầu chuyển sang năng lượng tái tạo; các thế lực thù địch và các nhà hoạt động khí hậu đưa ra áp lực cho vấn đề phát thải carbon... Đây được coi là một thời kỳ khó khăn trong kinh doanh dầu khí.
Nguy cơ hủy diệt nhanh chóng nền kinh tế của Big Oil
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chuyển đổi năng lượng một cách nhanh chóng có thể hủy diệt nền kinh tế của các nước xuất khẩu dầu. Mặc dù các nền kinh tế xuất khẩu dầu lớn trên thế giới không nhất thiết phải nằm trong ranh giới môi trường như Big Oil, nhưng sự thay đổi này có thể có tác động tàn phá đối với các nền kinh tế phụ thuộc vào dầu mỏ.

Trong hội nghị thượng đỉnh về khí hậu, với 41 nhà lãnh đạo thế giới vào tháng trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố Kế hoạch Khí hậu 10 năm đầy tham vọng, đề xuất cắt giảm 50-52% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính của Hoa Kỳ vào năm 2030. Điều đó thể hiện mức tăng gần gấp đôi cam kết của Hoa Kỳ về cắt giảm 26-28% dưới thời chính quyền Obama sau Thỏa thuận Paris năm 2015.

Chỉ mới tuần trước, một số tên tuổi lớn nhất trong ngành kinh doanh đã phải hứng chịu một loạt đòn sau khi các cổ đông của Chevron (NYSE: CVX) bỏ phiếu để cắt giảm thêm lượng khí thải; Exxon Mobil (NYSE: XOM) đã mất ít nhất 2 ghế hội đồng quản trị vào tay một quỹ đầu cơ của các nhà hoạt động, trong khi một tòa án Hà Lan ra lệnh cho Royal Dutch Shell (NYSE: RDS.A) cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính khó hơn và nhanh hơn so với kế hoạch trước đó. Shell đã cam kết cắt giảm 20% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và bằng 0 vào năm 2050. Tòa án ở The Hague xác định điều đó là chưa đủ và yêu cầu cắt giảm 45% vào năm 2030 so với mức của năm 2019.

Mọi thứ đang có vẻ u ám ở mức độ chi tiết, các nhà hoạt động môi trường đang tận dụng động lực năng lượng sạch và những thay đổi chính sách lớn của các chính phủ trên thế giới để xoay chuyển tình thế với Big Oil.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra khi bạn thu nhỏ và nhìn vào bức tranh lớn hơn. Toàn bộ các quốc gia phụ thuộc vào dầu mỏ để cung cấp năng lượng cho nền kinh tế của họ. Các nền kinh tế phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu dầu sẽ đối phó với việc chuyển sang sử dụng nhiên liệu carbon thấp như thế nào?

Năm 2019, 40 quốc gia trên toàn cầu đã xuất khẩu dầu thô trị giá 1 tỷ USD trở lên, với một số quốc gia như Iraq phụ thuộc vào việc bán dầu để tài trợ tới 90% ngân sách của họ. Các nền kinh tế phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch đại diện cho gần 1/3 dân số thế giới và chịu trách nhiệm cho 1/5 lượng phát thải khí nhà kính toàn cầu.

Hiện tại, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) đã cảnh báo rằng việc theo đuổi mục tiêu không phát thải ròng có thể sẽ là thảm họa đối với nhiều nhà xuất khẩu dầu mỏ trên thế giới.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto