Nguồn dự trữ dầu của “Big Oil” đang cạn kiệt: Một thách thức lớn!

14:06 | 15/04/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong những năm tới, cấu trúc quyền lực của thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ có một sự rung chuyển lớn nếu tuổi thọ dự trữ của các Công ty Dầu mỏ Quốc tế (IOC) tiếp tục giảm.
Số lượng giàn khoan ngoài khơi hằng tuần của Mỹ giảmSố lượng giàn khoan ngoài khơi hằng tuần của Mỹ giảm
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh trong tuần trướcDự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh trong tuần trước
Dự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh, báo hiệu triển vọng tốt về nhu cầu dầu trong năm tớiDự trữ dầu thô của Mỹ giảm mạnh, báo hiệu triển vọng tốt về nhu cầu dầu trong năm tới
Nguồn dự trữ dầu của “Big Oil” đang cạn kiệt: Một thách thức lớn!
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc thu hẹp các khoản đầu tư, gây ra bởi môi trường kinh tế khó khăn và sự tăng trưởng của các nhà hoạt động đầu tư, đã dẫn đến sự sụt giảm lớn trong các dự án mới, kéo theo sự kém phát triển của các cơ hội hiện có. Citibank đã cảnh báo trong một ghi chú nghiên cứu gần đây rằng: Các IOC như Shell, Exxon và Chevron đang xem xét sự sụt giảm nghiêm trọng vòng đời của dự trữ và sản xuất.

Theo nguồn tin của Citi, dự trữ trung bình tổng thể tại chỗ đã giảm 25% kể từ năm 2015, với tổng sản lượng hàng năm chưa đầy 10 năm. Những vấn đề này dường như đã được đánh giá thấp bởi các thị trường tài chính, và các nhà phân tích không thể chấp nhận rằng chính tương lai của IOC đang bị đe dọa.

Một công ty dầu mỏ chỉ có thể tồn tại nếu nó có trữ lượng và có thể duy trì sản lượng ở mức mục tiêu trong một thời gian dài. Nếu trữ lượng và sản lượng giảm đi, thì vấn đề không chỉ là nằm ở sức hấp dẫn của một công ty dầu độc lập, mà còn là vấn đề tồn tại sống còn của nó.

Trong ghi chú nghiên cứu của mình, Citibank mô tả việc dự trữ dầu của IOC giảm, đó là “một thách thức” sắp xảy ra. Các báo cáo hằng năm từ những gã khổng lồ trong ngành cho thấy rằng: những công ty vĩ đại này hiện đang gặp khó khăn.

Theo Citibank cho biết: “Không có gì phá vỡ mối quan hệ này giữa dự trữ và thu nhập, vì vậy chúng tôi tin rằng phân tích xu hướng dự trữ là một chỉ báo cực kỳ quan trọng về sức khỏe của một công ty”. Hơn nữa, giá dầu thấp là nguyên nhân chính gây ra nguồn dự trữ dầu của các công ty đang dần cạn kiệt.

Khi nhu cầu phục hồi và giá dầu tăng, có rất nhiều tiềm năng về tài chính vào năm 2021 để các công ty tận dụng. Tuy nhiên, câu hỏi vẫn là liệu các công ty có đầu tư vào sản xuất và dự trữ mới hay không, hay sẽ chỉ sử dụng nó để trả cổ tức.

Một số nhà phân tích đã tuyên bố rằng cuộc khủng hoảng dự trữ hiện tại không phải là vấn đề thực sự, vì hầu hết IOC đang trải qua giai đoạn chuyển đổi năng lượng. Tuy nhiên, để đầu tư vào quá trình chuyển đổi năng lượng, các công ty này cần có nhiều tiền mặt để đối phó với các dự án gió, năng lượng mặt trời và hydro trị giá hàng tỷ USD đã được lên kế hoạch.

Như Citibank đã tuyên bố: “Từ mới nhất của ​​một chủ tịch hội đồng quản trị IOC “Đen trả cho xanh”, đã đề cập đến 80% CFFO (dòng tiền từ hoạt động kinh doanh) được tạo ra từ các hoạt động dầu khí dự kiến ​​trên 70% vào năm 2030”. Nếu trữ lượng không đủ cao để duy trì các hoạt động dầu khí “bình thường”, thì khung thời gian để chuyển đổi năng lượng thành công sau đó cũng trở thành một vấn đề lớn.

Đánh giá cũng cần được thực hiện về các yếu tố địa chính trị buộc tỷ lệ dự trữ của IOC giảm xuống. Bằng cách thực thi các chính sách không có ròng đối với các chuyên gia dầu khí độc lập, sự chuyển dịch đầu tư ngày càng tăng đang được tiến hành.

Theo IOC, do nguồn dự trữ giảm và nhu cầu giảm rủi ro trong danh mục đầu tư, giờ đây không thể theo đuổi các cơ hội mới với sức sống như trước đây. Các sáng kiến ​​năng lượng sạch, đầu tư ESG và các mục tiêu phát triển bền vững đều có tác động tiêu cực trực tiếp đến các công ty IOC và khả năng duy trì dự trữ và sản xuất.

Một tác động chính của sự phát triển này là khi IOC đang vật lộn để duy trì nguồn dự trữ sản xuất, các công ty dầu quốc gia (NOC) đã cố gắng duy trì trữ lượng định mức của mình.

Các nhà sản xuất lớn như Aramco, ADNOC, IOC và NOC đang xem xét tỷ lệ dự trữ và sản lượng vượt quá 25 năm. Nếu sản lượng IOC bị tiêu hủy hoặc bị tắc nghẽn, nhu cầu về dầu từ các NOC sẽ tăng lên đáng kể. Biên lợi nhuận mỗi thùng cũng là một vấn đề đầu tư lớn, vì IOC đã xem xét các yếu tố môi trường cũng chứa đầy thách thức, như nước sâu, biển khơi, Bắc Cực hoặc đá phiến… Trong khi NOC vẫn có trữ lượng lớn thông thường, lợi nhuận của thùng Aramco và Shell cho thấy một bức tranh rõ ràng. Đầu tư vào hoặc tài trợ cho sự phát triển trong tương lai hoặc khả năng sản xuất của các NOC sẽ hấp dẫn hơn nhiều. Quyền lực rõ ràng đang chuyển dịch khỏi NOC.

Nguồn cung cấp hydrocacbon toàn cầu mang lại sự an toàn cho các nền kinh tế sản xuất phi hydrocacbon, nhưng hệ thống đó hiện đang bị đe dọa. Các rủi ro chuyển đổi năng lượng vẫn đang được đánh giá, nhưng lựa chọn về một thị trường năng lượng toàn cầu đã chuyển sang phụ thuộc nhiều vào NOC cho dầu khó có thể là một giải pháp tối ưu. Năng lượng và sự ổn định của sản phẩm đã được hỗ trợ bởi cấu trúc công suất hỗn hợp, trong đó IOC và NOC làm việc cùng nhau để duy trì trạng thái cân bằng. Nếu không có trữ lượng trên 10 năm, sự ổn định đó đang bị đe dọa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đào Trang

vietinbank
ajinomoto