Ngành dầu mỏ Nga phản đối việc áp thuế

20:20 | 25/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhật báo kinh doanh Kommersant đưa tin hôm thứ Ba 24/10, các công ty dầu mỏ lớn nhất của Nga đã phàn nàn rằng gánh nặng thuế kết hợp với việc kiểm soát giá nhiên liệu trong nước đang dẫn đến lợi nhuận âm trong khai thác và thương mại bán lẻ.
Chủ tịch tập đoàn dầu mỏ Lukoil của Nga đột ngột qua đờiChủ tịch tập đoàn dầu mỏ Lukoil của Nga đột ngột qua đời
Nga và OPEC sẽ chiếm hơn 50% thị trường dầu mỏ vào năm 2050Nga và OPEC sẽ chiếm hơn 50% thị trường dầu mỏ vào năm 2050
Ngành dầu mỏ Nga phản đối việc áp thuế
Ảnh minh họa

Một số công ty trong ngành đã đáp ứng yêu cầu hồi đầu tháng từ người đứng đầu Ủy ban Năng lượng tại Hạ viện Nga Pavel Zavalny, để đánh giá gánh nặng thuế và tác động của nó đối với giá nhiên liệu.

Vấn đề phản đối áp thuế được thảo luận trong bối cảnh giá nhiên liệu bán buôn tăng vọt được ghi nhận vào tháng 9, và các biện pháp quyết liệt của Chính phủ Nga nhằm kiềm chế sự gia tăng này. Vào thời điểm đó, Chính phủ Nga đã đưa ra lệnh cấm tạm thời đối với xuất khẩu dầu diesel và xăng. Các hạn chế liên quan đến dầu diesel sau đó đã được dỡ bỏ, nhưng lệnh cấm vận chuyển xăng ra khỏi đất nước vẫn được áp dụng.

Theo Giám đốc điều hành Tatneft Nail Maganov, việc tăng thuế đối với khai thác và lọc dầu, cùng với sự kiểm soát giá cả của nhà nước, đã khiến lợi nhuận kinh doanh bán lẻ giảm mạnh. Ông nhấn mạnh rằng kết quả là lĩnh vực này đang trở nên kém hấp dẫn đối với đầu tư và phát triển.

Ông Maganov cho biết với giá xăng hiện nay, gánh nặng thuế lên tới 77,2% và 77,3% đối với dầu diesel. Ông cho biết, nếu tính cả chi phí vận chuyển thì gánh nặng thuế lên tới 85,7%. Theo giám đốc điều hành này, Tatneft hiện có lợi nhuận âm từ việc khai thác và bán nhiên liệu trên thị trường nội địa.

Theo Surgutneftegaz, khoản thuế phải trả lên tới 110% giá thanh lý cuối cùng đối với xăng, và 102% đối với dầu diesel. Công ty cho biết thêm rằng hiện tại họ không còn đủ tiền để trang trải toàn bộ mức thuế cho thuê, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT).

Chính phủ Nga đã thực hiện thay đổi thuế dầu mỏ từ năm 2018, nhằm giảm dần thuế xuất khẩu dầu, đồng thời tăng thuế khai thác khoáng sản.

Thuế này sẽ được loại bỏ hoàn toàn vào năm 2024, nhằm giảm giá dầu trên thị trường nội địa, và đóng vai trò trợ cấp gián tiếp cho các nhà máy lọc dầu. Chính phủ đã cung cấp cho các công ty dầu khí địa phương một khoản thuế tiêu thụ đặc biệt đối với dầu mỏ, và một van điều tiết nhiên liệu, được tài trợ bằng thuế khai thác dầu, nhằm bù đắp một phần cho việc mất trợ cấp.

Chính phủ đã lên kế hoạch cắt giảm van điều tiết vào năm 2023, nhưng đã quyết định giữ lại. Bộ Tài chính và Bộ Năng lượng hiện đang thảo luận về cách tài trợ cho nó. Trước đây, chính phủ thường xuyên tăng thuế khai thác khoáng sản đối với dầu trong những trường hợp như vậy.

Yến Anh

RT