Ngành công nghiệp lọc dầu đang đấu tranh để thích ứng với tương lai

03:00 | 17/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngành kinh doanh dầu khí đang hồi phục sau một trong những đợt lao dốc tồi tệ nhất gần đây, khi giá dầu ở mức khoảng 75 USD/thùng và nhu cầu toàn cầu tăng. Kỳ vọng hiện nay là giá sẽ đạt mức trước khủng hoảng chỉ trong vài quý.
Các cuộc khủng hoảng dầu khí và tác động mạnh mẽ của Covid-19 lên giá dầuCác cuộc khủng hoảng dầu khí và tác động mạnh mẽ của Covid-19 lên giá dầu
Giá dầu cao ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu?Giá dầu cao ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu?
Ngành công nghiệp lọc dầu đang đấu tranh để thích ứng với tương lai
Ngành công nghiệp lọc dầu đang đấu tranh để thích ứng với tương lai/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tuy nhiên, có hai thách thức khác mà các nhà máy lọc dầu cần phải vượt qua nếu họ muốn duy trì hoạt động phù hợp bất chấp quá trình chuyển đổi năng lượng và cam kết phát thải ròng bằng không, nhà tư vấn năng lượng Wood Mackenzie cho biết. Sự suy giảm của phân khúc hạ nguồn sẽ còn kéo dài, và không chỉ trong ngắn hạn. Tỷ suất lợi nhuận lọc dầu thấp hơn và tình trạng thừa công suất cơ cấu là những thách thức ngắn hạn đối với ngành lọc dầu.

Tỷ suất lợi nhuận lọc dầu toàn cầu hiện cao hơn so với thời điểm này năm ngoái, nhưng chúng vẫn thấp hơn nhiều so với mức trung bình 5 năm và thấp hơn tỷ suất lợi nhuận của năm 'bình thường' cuối cùng về nhu cầu năm 2019.

Giám đốc tài chính Jessica Uhl của Royal Dutch Shell cho biết: "Biên lợi nhuận của công ty cao hơn so với quý IV nhưng vẫn khá thấp. Hoạt động kinh doanh tiếp thị từ khía cạnh khối lượng cũng không mạnh mẽ như đã có chắc chắn ở trạng thái ổn định".

Cho đến nay, tỷ suất lợi nhuận đã phần nào được cải thiện với nhu cầu xăng phục hồi tại Trung Quốc và Hoa Kỳ. Nhưng sự phục hồi không đồng đều giữa các sản phẩm tinh chế khác nhau. Theo Wood Mackenzie, nhu cầu nhiên liệu máy bay toàn cầu vẫn đang kéo theo sự phục hồi của nhu cầu xăng, buộc các nhà máy lọc dầu phải pha trộn nhiên liệu máy bay với dầu diesel, do đó làm tăng nguồn cung dầu diesel và giảm tỷ suất lợi nhuận.

Tỷ suất lợi nhuận lọc dầu cũng chịu áp lực từ việc có nhiều cơ sở lên tiếng, đặc biệt là ở Trung Đông và châu Á. Điều này làm trầm trọng thêm tình trạng dư thừa công suất trong ngành, vốn đã bắt đầu trở nên rõ ràng ngay cả trước khi xảy ra đại dịch về nhu cầu nhiên liệu.

"Tỷ suất lợi nhuận tổng hợp toàn cầu của Wood Mackenzie tính đến thời điểm hiện tại trung bình 1,8 USD/thùng trong năm nay, chưa bằng một nửa mức trung bình 4,25 USD/thùng trong 5 năm. Với việc các nhà máy lọc dầu mới ở Trung Đông và châu Á đi vào hoạt động, chúng tôi không kỳ vọng tỷ suất lợi nhuận từ ngành tinh chế sẽ phục hồi hơn nữa trong năm tới", Alan Gelder - Phó Chủ tịch Phân tích Tinh chỉnh tại WoodMac cho biết.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy