Các cuộc khủng hoảng dầu khí và tác động mạnh mẽ của Covid-19 lên giá dầu

03:00 | 15/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đại dịch Covid-19 không phải là thảm họa lịch sử đầu tiên hay cuộc khủng hoảng kinh tế đối với ngành dầu khí và chắc chắn cũng không phải là sự kiện cuối cùng.
Ảnh hưởng sâu sắc của giá dầu đến nền kinh tếẢnh hưởng sâu sắc của giá dầu đến nền kinh tế
Nguyên nhân nào khiến giá dầu vẫn còn khả năng tăng?Nguyên nhân nào khiến giá dầu vẫn còn khả năng tăng?
Lịch sử của khủng hoảng dầu khí và ảnh hưởng mạnh mẽ Covid-19 lên giá dầu
Ảnh hưởng mạnh mẽ của Covid-19 lên giá dầu. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bốn cuộc khủng hoảng dầu lớn trong lịch sử: tình trạng dư thừa dầu những năm 1980 kéo theo đường dẫn khí đốt của những năm 70, sự hỗn loạn của Chiến tranh vùng Vịnh, cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008 và tình trạng dư thừa dầu tiếp theo của những năm 2010.

Điều duy nhất nhất quán về thị trường dầu là sự biến động rất mạnh của chúng. Bản chất đó là một công việc kinh doanh phát triển vượt bậc. Tuy nhiên, bằng cách nào đó thị trường dầu mỏ và ngành năng lượng nói chung đã phải hứng chịu đủ loại khủng hoảng và thảm họa trong thế kỷ trước.

Có cuộc khủng hoảng kênh đào Suez vào những năm 50, trong đó Ai Cập quốc hữu hóa tuyến đường thủy quan trọng kiểm soát 2/3 lượng dầu mà châu Âu sử dụng vào thời điểm xung đột.

Lệnh cấm vận dầu mỏ năm 1973, trong đó các thành viên Ả Rập của OPEC áp đặt lệnh cấm vận đối với Hoa Kỳ vì sự tham gia của họ vào Chiến tranh Ả Rập - Israel, dẫn đến các đường khí đốt bị ảnh hưởng đến việc phân bổ khí đốt. Sau đó, cuộc cách mạng Iran đã gây ra cú sốc dầu toàn cầu thứ hai trong vòng 5 năm, khiến người tiêu dùng một lần nữa bị mắc kẹt trong dòng dầu.

Tuy nhiên, theo tập đoàn dầu mỏ khổng lồ BP, tất cả những khoảnh khắc thay đổi thị trường và quan trọng này đều “nhạt nhoà” so với sự tàn phá của đại dịch coronavirus mới.

Các công ty dầu mỏ đã phát hành Đánh giá thống kê hàng năm về Năng lượng Thế giới và tài liệu tổng hợp dữ liệu từ năm ngoái, khiến công ty mô tả năm 2020 là “một năm không giống ai” với những dấu ấn không thể xóa nhòa trong ngành năng lượng nói chung.

Đại dịch đã dẫn đến thiệt hại ít nhất là 4 triệu sinh mạng, và những con số đó tiếp tục tăng lên, với số trường hợp được báo cáo (và nhiều trường hợp chưa được báo cáo) lên tới hơn 185 triệu. Thiệt hại kinh tế cũng rất lớn, với tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu giảm khoảng 3,3% vào năm 2020, cuộc suy thoái lớn nhất trong thời bình kể từ cuộc Đại suy thoái, theo báo cáo từ CNBC.

Mặc dù đại dịch đã để lại dấu ấn lâu dài đối với hầu hết mọi ngành và lĩnh vực kinh tế, nhưng ít có ngành nào bị ảnh hưởng nặng nề và tái định hình như ngành năng lượng.

Năm 2020 bắt đầu với sự sụt giảm mạnh nhu cầu dầu toàn cầu do các lĩnh vực công nghiệp trên khắp thế giới tăng trưởng chậm lại hoặc đóng cửa, và ô tô không hoạt động người dân phải cách ly. Sự biến động thị trường dầu này sớm dẫn đến cuộc tranh cãi giữa các thành viên OPEC+ của Ả Rập Xê-út và Nga về cách ứng phó với thách thức, vốn dẫn đến một cuộc chiến tranh về giá dầu toàn diện và tình trạng dư thừa nguồn cung trầm trọng khiến kho dự trữ dầu toàn cầu ở mức công suất, khiến việc sở hữu dầu trở thành một khoản nợ phải trả. Điều không tưởng đã xảy ra và giá dầu diễn biến tiêu cực, mức giá đầu tiên trong lịch sử.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy