Ảnh hưởng sâu sắc của giá dầu đến nền kinh tế

10:00 | 10/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đại dịch đã đẩy hầu hết mọi ngành và lĩnh vực kinh tế vào một chặng đường khó khăn và gập ghềnh. Nhưng có lẽ dầu khí phải hứng chịu toàn bộ sức mạnh của sự tàn phá bởi coronavirus một cách sâu sắc nhất.
Ảnh hưởng nghiêm trọng của giá dầu lên nền kinh tế
Ảnh hưởng sâu sắc của giá dầu đến nền kinh tế/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vào đầu năm 2020, khi đại dịch COVID-19 mới bắt đầu càn quét toàn cầu, OPEC và các đồng minh, đặc biệt là Nga, đã tiến hành các cuộc đàm phán để quyết định cách giải quyết nhu cầu dầu giảm đột ngột khi ngành công nghiệp toàn cầu chậm lại và cộng đồng trên toàn thế giới rút lui vào nhà của họ.

Các cuộc đàm phán này kết thúc trong sự bất đồng gay gắt giữa các thành viên OPEC+ của Nga và Ả Rập Xê-út, sau đó dẫn đến cuộc chiến tranh giá dầu toàn diện, khiến thị trường vốn đã bão hòa với lượng dầu dư thừa tràn ngập.

Tình hình trở nên khó khăn với việc dự trữ dầu trên khắp thế giới đang thâm hụt. Vào hôm 20/4/2020, cái ngày được gọi là "Tháng Tư Đen" sở hữu dầu trở thành một khoản nợ và giá dầu đi xuống tiêu cực đối với lần đầu tiên trong lịch sử. Và họ không chỉ giảm xuống dưới 0, mà còn giảm xuống gần âm 40 USD/thùng theo tiêu chuẩn dầu thô West Texas Intermediate.

Sự tàn phá nặng nề đã xảy ra đối với lĩnh vực đá phiến của Hoa Kỳ và ở lưu vực Permian, nơi chứng kiến ​​hàng loạt các vụ phá sản, các giếng ngừng hoạt động và các công nhân mỏ dầu bị sa thải.

Vì vậy, có vẻ như không thể tưởng tượng được hiện giờ giá dầu rất có thể “rất dễ dàng chạm mức 100 USD/thùng, thậm chí có khả năng cao hơn”, theo lời của cựu Bộ trưởng Năng lượng Hoa Kỳ Dan Brouillette. Nhưng giá cũng có thể dễ dàng sụp đổ, và nguồn gốc của sự biến động là do quyết định về sản lượng của OPEC+.

Cho đến nay, các nhà sản xuất dầu vẫn ổn định, dự trữ một cách đáng kinh ngạc và khác thường, bám sát mức giới hạn sản lượng đã hứa của họ để khôi phục trật tự trên thị trường dầu khí.

Và động lực đó chính xác là trọng tâm của cuộc đấu tranh OPEC+ gần đây nhất, vốn đã chứng kiến ​​giá tăng vọt lên hơn 75 USD/thùng khi Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất tranh chấp một thỏa thuận quan trọng về chính sách sản lượng dầu của OPEC.

“Nếu không có một thỏa thuận, giá dầu có thể tăng và đe dọa làm trật bánh phục hồi kinh tế yếu ớt”, CNBC cảnh báo trong tuần này.

Nguyên nhân nào khiến giá dầu vẫn còn khả năng tăng?Nguyên nhân nào khiến giá dầu vẫn còn khả năng tăng?
Dầu trượt giá do OPEC trì hoãn quyết địnhDầu trượt giá do OPEC trì hoãn quyết định

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy