Dầu trượt giá do OPEC trì hoãn quyết định

21:28 | 03/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu thô hôm 2/7 giảm xuống thấp hơn sau khi OPEC+ cho biết, họ sẽ hoãn quyết định tăng thêm sản lượng dầu trên thị trường.
Dầu trượt giá do OPEC trì hoãn quyết định
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vào hôm 2/7, dầu thô Brent được giao dịch ở mức 75,76 USD/thùng và WTI ở mức 75,00 USD/thùng, trong bối cảnh bất đồng nội bộ trong cartel, với việc Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất không chắc chắn về việc tham gia thỏa thuận bổ sung tổng cộng 2 triệu bpd vào kết hợp sản xuất giữa tháng 8 và tháng 12.

Hôm 1/7, trước khi cuộc họp của các nhà sản xuất OPEC+ kết thúc trong ngày, giá đã tăng vọt khi có báo cáo rằng Nga và Ả Rập Xê Út đã đạt được thỏa thuận sơ bộ để bổ sung thêm thùng vào nguồn cung toàn cầu.

Quy mô của mức tăng sản lượng được đề xuất thấp hơn so với dự kiến ​​của hầu hết các nhà phân tích, với mức bổ sung trung bình hàng tháng là 400.000 thùng/ngày, trong khi kỳ vọng là 500.000 thùng/ngày.

Nhưng cũng có khả năng OPEC+ sẽ không thêm bất kỳ thùng nào vào sản xuất.

Các chiến lược gia hàng hóa của ING cho biết trong một lưu ý: “Việc không đạt được thỏa thuận có thể đồng nghĩa với việc nhóm tiếp tục với mức sản xuất hiện tại, điều này có nghĩa là thị trường sẽ thắt chặt hơn nữa”.

Nếu điều này xảy ra dù cơ hội rất nhỏ, dự báo giá dầu Brent chạm mức 100 USD có thể trở thành sự thật. Và mặc dù mong manh, cơ hội vẫn còn vì OPEC đã nói trước đó rằng họ kỳ vọng thị trường dầu sẽ quay trở lại tình trạng dư cung vào năm tới.

“OPEC+ đang cố gắng theo sát thị trường, thay vì dẫn dắt thị trường”. Phó chủ tịch IHS Markit, Dan Yergin nói với CNBC: “Tôi nghĩ cả Ả Rập Xê-út và Nga đều thấy điều này có lợi cho họ. Tôi nghĩ rằng người Nga muốn chắc chắn rằng mục tiêu của họ không phải là để giá quá cao khiến nó mang lại một đợt lũ đá phiến khác của Mỹ. Họ quan tâm đến điều đó hơn nhiều so với người Ả Rập Xê-út".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto