Nguyên nhân nào khiến giá dầu vẫn còn khả năng tăng?

19:02 | 09/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Chúng ta đang ở trong tình trạng bất ổn về nguồn cung dầu thô. Trong số 3 quốc gia đóng góp lớn nhất cho nguồn cung toàn cầu là Mỹ, Nga và OPEC, tất cả đều có khả năng sản xuất hơn 10 mm BOPD.
Nguyên nhân nào khiến giá dầu vẫn còn khả năng tăng?
Giá dầu vẫn còn khả năng tăng. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Với việc thế giới hiện đang trong tình trạng thâm hụt về sản lượng và nhu cầu dầu tăng 2-3 mm BOPD. Chủ đề chính của cuộc họp nhằm mục đích cắt giảm sản lượng năm 2020 nên được loại bỏ, dường như đang đi vào bế tắc khi UAE bày tỏ quan điểm không hài lòng. UAE lưu ý rằng các nhà sản xuất khác đã nhận được mức tăng từ những ngày đầu của thỏa thuận cắt giảm. Theo quy tắc của OPEC, các quyết định về sản lượng phải được nhất trí.

Các thành viên của hội đồng OPEC và thành viên danh dự là Nga, rất vui về xu hướng giá dầu gần đây. Sự xuất hiện của giá dầu Brent gần 80 USD/thùng không thể đến vào thời điểm tốt hơn. Các nhà sản xuất lớn như Vương quốc Ả Rập Xê-út (KSA) và Nga dựa vào nguồn thu từ dầu mỏ để phát triển nền kinh tế của họ.

Với mức sản lượng không thay đổi, sản lượng của OPEC sẽ vẫn ở mức hiện tại là ~ 25,4 mm BOPD. Tất cả các tổ chức đều có muốn có thỏa thuận chung rằng, cần phải có nhiều sản lượng hơn để cân bằng thị trường.

Tuy nhiên, vẫn còn một số câu hỏi đặt ra là việc này sẽ mất bao lâu, với một số ước tính là khoảng một năm để các lĩnh vực then chốt phát huy hết tiềm năng. Một số nhà sản xuất của OPEC đặc biệt là Iran, Nigeria, Libya và Venezuela đang sản xuất dưới hạn ngạch do khai thác giảm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto