Giá dầu cao ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu?

10:03 | 14/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kể từ khi giá dầu vượt quá 70 USD/thùng vào đầu năm nay, các nhà phân tích, nhà kinh tế và ngân hàng trung ương đã lo lắng về việc liệu giá dầu thô cao hơn có thể phá vỡ đà phục hồi kinh tế toàn cầu sau đại dịch hay không?
Tình hình giá dầu sau thất bại cuộc họp của OPEC+Tình hình giá dầu sau thất bại cuộc họp của OPEC+
Ảnh hưởng sâu sắc của giá dầu đến nền kinh tếẢnh hưởng sâu sắc của giá dầu đến nền kinh tế
Giá dầu cao đe dọa sự phục hồi kinh tế toàn cầu
Giá dầu cao ảnh hưởng tới sự phục hồi kinh tế toàn cầu?/ https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hầu hết các chuyên gia cho rằng áp lực lạm phát chắc chắn đang gia tăng ở các nền kinh tế đang phát triển, vốn nhạy cảm hơn các thị trường phát triển với giá dầu tăng. Giá nhiên liệu và thực phẩm thường chiếm nhiều chi tiêu của người tiêu dùng hơn ở các nền kinh tế mới nổi, vì vậy chúng làm tổn thất của họ nhiều hơn so với các thị trường trưởng thành khi giá dầu tăng. Những lo ngại về lạm phát cũng bắt đầu xuất hiện ở Hoa Kỳ và các nước phát triển khác.

Tuy nhiên, hầu hết các nhà phân tích tin rằng giá dầu hiện ở mức khoảng 75 USD/thùng không cao đến mức làm giảm tốc độ tăng trưởng kinh tế một cách nghiêm trọng, đặc biệt là ở Mỹ và châu Âu. Trong những lĩnh vực đó, dịch vụ chiếm tỷ trọng lớn và ngày càng tăng trong tổng sản phẩm quốc nội, và chi phí dầu mỏ tính theo tỷ trọng GDP vẫn ở dưới mức trung bình dài hạn.

Các nhà kinh tế và nhà phân tích nói với The Wall Street Journal vào tuần trước rằng, giá dầu vẫn chưa đạt đến mức có thể làm chệch hướng sự phục hồi kinh tế ở các thị trường phát triển.

Trên toàn cầu, chi phí dầu mỏ đóng góp vào GDP sẽ tăng trong năm nay do giá dầu cao hơn, nhưng nó vẫn sẽ ở dưới mức trung bình dài hạn, theo ước tính từ Morgan Stanley được trích dẫn bởi Tạp chí.

Vào năm 2021, gánh nặng dầu mỏ sẽ tăng lên 2,8% GDP trên thế giới nếu giá trung bình 75 USD/thùng. Nhưng ngay cả gánh nặng này cao hơn những năm trước cũng sẽ thấp hơn mức trung bình dài hạn là 3,2%, ngân hàng đầu tư cho biết.

Giá dầu sẽ phải cao hơn trung bình 10 USD/thùng, đến ngưỡng 85 USD/thùng để gánh nặng dầu đạt mức trung bình dài hạn, Tạp chí trích dẫn một báo cáo của Morgan Stanley từ đầu năm nay.

Các dự báo kinh tế hiện tại đối với các nền kinh tế phát triển cho thấy đợt tăng giá dầu năm nay sẽ không phải là tác động đáng kể đối với sự phục hồi tăng trưởng sau đại dịch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy