Nga: Ngành dầu khí sẵn sàng tăng sản lượng

14:00 | 04/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong vài tháng qua, nhu cầu dầu đã tăng đáng kể. Trong khi vẫn còn nhiều bất ổn, các nguồn tin cho rằng Nga sẽ lựa chọn tăng sản lượng trong cuộc họp OPEC+.
Nga: Ngành dầu khí sẵn sàng tăng sản lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Theo IEA, vào cuối năm 2022 nhu cầu có thể đã phục hồi trở lại mức trước đại dịch. Giá cả tăng đang gây ra tình trạng lo lắng nhẹ ở Moscow, nơi lo ngại rằng đà tăng trưởng kinh tế toàn cầu có thể bị chậm lại.

Khi đại dịch bùng phát trở lại vào tháng 4/2021, OPEC+ đã đồng ý về việc cắt giảm sản lượng lịch sử là 10 mbpd, tương đương 10% nhu cầu trước dịch Covid-19.

Các-ten dầu đã dần dần tăng sản lượng thêm 2,5 triệu thùng/ngày cho đến tháng 7 để đáp ứng sự phục hồi kinh tế toàn cầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số công suất dự phòng 5,8 mbpd trong khi thị trường đang thâm hụt 3 mbpd.

Do đó, Nga dự kiến ​​sẽ thúc đẩy OPEC+ tăng sản lượng hơn nữa khi giá dầu tiếp tục leo thang. Moscow được thúc đẩy bởi 2 lập luận: Đầu tiên, có một số lo ngại rằng các nhà sản xuất chi phí cao có thể được khuyến khích để tăng sản lượng, chẳng hạn như các công ty ở Bắc Mỹ. Thứ hai, không phải tất cả các công ty năng lượng Nga đều ủng hộ việc Bộ Năng lượng Nga tiếp tục hợp tác với OPEC.

Khi giá cả đang tăng các công ty năng lượng của Nga ngày càng không muốn ngừng sản xuất. Igor Sechin, Giám đốc điều hành của nhà sản xuất dầu lớn nhất Nga Rosneft được biết đến là người phản đối việc cắt giảm sản lượng trong bối cảnh OPEC+. Mặc dù ông giữ thái độ im lặng trong suốt thời gian đại dịch và ủng hộ hợp tác với Ả Rập Xê-út nói chung, nhưng ông mong đợi nhà điều hành có ảnh hưởng sẽ lựa chọn nới lỏng các hạn chế sản xuất.

Theo quan điểm của OPEC+ tin tích cực là các đối thủ cạnh tranh quốc tế tỏ ra không quan tâm đến việc bơm mạnh. Ở Mỹ các nhà sản xuất dầu đá phiến đã có thể nhanh chóng tăng cường sản xuất. Gần đây, họ đã không thể đáp ứng kỳ vọng có nghĩa là số lượng giàn khoan đã không tăng.

Ả Rập Xê-út, Nga dự kiến về việc tăng dần sản lượng dầu của OPEC+Ả Rập Xê-út, Nga dự kiến về việc tăng dần sản lượng dầu của OPEC+

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto