Nga dự kiến sản lượng dầu ổn định đến năm 2025

08:19 | 18/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thứ trưởng Bộ Năng lượng Pavel Sorokin cho biết, sản lượng dầu của Nga được dự báo sẽ duy trì ổn định cho đến năm 2025, trong khi Moscow có kế hoạch dự trữ dầu để đảm bảo nguồn cung ổn định hơn.
Thổ Nhĩ Kỳ liên kết khí đốt với Bulgaria để giảm sự phụ thuộc vào NgaThổ Nhĩ Kỳ liên kết khí đốt với Bulgaria để giảm sự phụ thuộc vào Nga
Bộ trưởng Tài chính Ấn Độ: Ấn Độ tiếp tục mua dầu thô của Nga trên mức giá trầnBộ trưởng Tài chính Ấn Độ: Ấn Độ tiếp tục mua dầu thô của Nga trên mức giá trần
Nga dự kiến sản lượng dầu ổn định đến năm 2025
Dầu thô được lưu trữ tại mỏ Priobskoye của Rosneft ở khu tự trị Khanty-Mansi, Siberia, Nga. Ảnh tư liệu: AFP.

Nga đã quyết định cắt giảm sản lượng dầu thô 500.000 thùng mỗi ngày (bpd) cho đến cuối năm nay để hỗ trợ giá dầu, một nguồn đóng góp chính cho nguồn thu ngân sách của nước này.

Khai thác dầu của Nga đã chứng tỏ khả năng phục hồi khi đối mặt với các lệnh trừng phạt của phương Tây, bất chấp các dự báo về sự sụt giảm mạnh.

"Theo dự báo hiện tại, sản lượng dầu sẽ ở mức ổn định cho đến năm 2025," Sorokin được tạp chí Neftegazovaya Vertikal trích dẫn.

Tháng trước, JP Morgan cho biết Nga có thể duy trì sản lượng dầu ở mức trước xung đột Ukraine do nhu cầu ổn định từ Trung Quốc và Ấn Độ, nhưng nước này có thể gặp khó khăn trong việc chuyển hướng xuất khẩu một số sản phẩm dầu của mình ra khỏi châu Âu.

Cho đến nay, Nga đã xoay sở để chuyển hướng xuất khẩu dầu từ châu Âu sang Ấn Độ, Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ, những nước đã chộp lấy các thùng dầu giá rẻ bất chấp mức trần giá 60 USD của G7 đối với dầu thô của Nga.

Dự trữ dầu

Nói về kế hoạch thiết lập kho chứa dầu, Sorokin cho biết có nhiều dự án khác nhau đang được thảo luận.

Ông cho biết dự trữ như vậy sẽ làm tăng tính linh hoạt của nguồn cung, trong đó "có tính đến tình hình hiện tại trên thị trường quốc tế, sự biến động cao về nhu cầu và giá dầu".

Nga hiện không có kho chứa dầu lớn, điều này sẽ giúp nước này linh hoạt hơn trong khai thác và xuất khẩu.

Năm ngoái, một quan chức Nga cho biết việc xây dựng các cơ sở lưu trữ khoảng 100 triệu tấn, tương đương hơn 700 triệu thùng, có thể mất tới 4 năm.

Đỗ Khánh