Thổ Nhĩ Kỳ liên kết khí đốt với Bulgaria để giảm sự phụ thuộc vào Nga

09:06 | 17/04/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thổ Nhĩ Kỳ đã vận chuyển chuyến hàng khí đốt tự nhiên đầu tiên của mình đến nước láng giềng Bulgaria như một phần của thỏa thuận nhằm đa dạng hóa nguồn cung hỗn hợp của Đông Nam Âu và tăng cường uy tín của Ankara với tư cách là trung tâm cung cấp nhiên liệu.
Iraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ KỳIraq tạm dừng xuất khẩu dầu thô phía bắc sau khi thắng kiện Thổ Nhĩ Kỳ
Dầu Nga vẫn giữ vị trí số 1 tại thị trường Thổ Nhĩ KỳDầu Nga vẫn giữ vị trí số 1 tại thị trường Thổ Nhĩ Kỳ
Thổ Nhĩ Kỳ liên kết khí đốt với Bulgaria để giảm sự phụ thuộc vào Nga
Một tàu chở hàng tại eo biển Bosphorus, Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ

Khoảng 55 triệu mét khối khí do nhà xuất khẩu Mỹ Cheniere Energy Inc. giao đã được Thổ Nhĩ Kỳ vận chuyển bằng đường ống qua biên giới tới Bulgaria, cơ quan Anadolu của nhà nước Thổ Nhĩ Kỳ đưa tin.

Bulgaria đã cố gắng đa dạng hóa nguồn cung khí đốt của Nga kể từ sau cuộc chiến tại Ukraine. Tuy nhiên, quốc gia này gặp phải các rào cản bởi các liên kết hạn chế với thị trường quốc tế. Vào tháng 1, Thổ Nhĩ Kỳ đã cho phép nước này tiếp cận các kho cảng LNG của mình, mở ra các tuyến đường cung cấp thay thế cho nước láng giềng.

Công suất tối đa của thỏa thuận LNG Thổ Nhĩ Kỳ - Bulgaria trong tháng 1 là 1,5 tỷ mét khối - khoảng một nửa lượng tiêu thụ hàng năm của Bulgaria, và có thể tăng lên nếu nhu cầu đòi hỏi, Anadolu dẫn lời Burhan Ozcan, người đứng đầu công ty khí đốt nhà nước Botas của Thổ Nhĩ Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ đang cân bằng quan hệ thương mại với Mỹ và Nga khi nước này cố gắng trở thành một trung tâm thương mại và vận chuyển khí đốt, mua nhiên liệu từ cả hai bên và xây dựng cơ sở hạ tầng trong nước.

Đỗ Khánh