Nga bắt đầu xuất khẩu dầu Diesel đến Chile

19:37 | 11/05/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga đã bắt đầu xuất khẩu dầu diesel sang Chile, mở rộng nguồn cung cấp các sản phẩm dầu mỏ sang Mỹ Latinh sau khi lệnh cấm vận của Liên minh Châu Âu buộc các thương nhân phải tìm thị trường mới, Reuters đưa tin.
Xuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vậnXuất khẩu dầu diesel của Nga tăng mạnh bất chấp lệnh cấm vận
Singapore nhập khẩu dầu diesel của Nga đạt mức kỷ lụcSingapore nhập khẩu dầu diesel của Nga đạt mức kỷ lục
Nga bắt đầu xuất khẩu dầu Diesel đến Chile
Nhà máy lọc dầu Rosneft ở thị trấn Gubkinsky, vùng Siberia thuộc Nga

Theo dữ liệu của Refinitiv, 2 chuyến hàng được bốc vào tháng Tư tại cảng Primorsk ở Baltic của Nga với khoảng 73.000 tấn dầu diesel hướng đến cảng Guayacan ở Chile.

Kể từ khi lệnh cấm vận của EU đối với việc nhập khẩu các sản phẩm dầu có nguồn gốc từ Nga có hiệu lực vào tháng 2, Nga đã chuyển nguồn cung dầu diesel vận chuyển bằng đường biển sang châu Á, châu Phi, Trung Đông và ngày càng nhiều sang châu Mỹ Latinh.

Dữ liệu của Refinitiv cho thấy, từ tháng 1 đến tháng 4, Nga đã xuất khẩu khoảng 1,5 triệu tấn dầu diesel sang các nước Latinh và Nam Mỹ, chủ yếu là Brazil, trong khi lượng xuất khẩu trong cả năm 2022 đến các khu vực này là 211.000 tấn.

Dầu diesel của Nga đang giành thị phần của Mỹ, quốc gia có truyền thống chiếm phần lớn lượng dầu diesel nhập khẩu của Brazil. Hiện tại, Brazil mua khoảng 30% lượng dầu diesel ở nước ngoài.

Nhóm G7, Liên minh Châu Âu và Úc đã đặt giá trần ở mức 100 USD/thùng đối với các sản phẩm nhiên liệu cao cấp của Nga, chủ yếu là dầu diesel, và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm giá rẻ hơn như dầu nhiên liệu.

Đỗ Khánh