Na Uy lên kế hoạch mang lại 200 tỷ USD lợi nhuận từ dầu khí trong năm 2023

10:00 | 19/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các hoạt động dầu khí của Na Uy ở Biển Bắc sẽ tiếp tục tạo ra lợi nhuận khi nước này duy trì sản lượng cao giữa cuộc khủng hoảng năng lượng ở châu Âu, theo báo cáo của Wood Mackenzie.
Na Uy viện trợ 195 triệu USD giúp Ukraine mua khí đốtNa Uy viện trợ 195 triệu USD giúp Ukraine mua khí đốt
Ba Lan lên kế hoạch tăng cường khai thác khí đốt, dầu thô ở Na UyBa Lan lên kế hoạch tăng cường khai thác khí đốt, dầu thô ở Na Uy
Na Uy lên kế hoạch mang lại 200 tỷ USD lợi nhuận từ dầu khí năm 2023
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Woodmac cho biết trong một báo cáo gần đây rằng sản lượng của Na Uy sẽ tăng nhẹ từ 4,1 triệu lên 4,3 triệu thùng dầu tương đương mỗi ngày (boepd). Việc mở rộng Giai đoạn 2 của mỏ khổng lồ Johan Sverdrup của Equinor sẽ tăng sản lượng toàn mỏ lên hơn 700.000 thùng mỗi ngày (bpd) để bù đắp tổn thất ở những nơi khác.

Giám đốc Nghiên cứu Dầu khí Thượng nguồn tại Wood Mackenzie Neivan Boroujerdi cho biết: “Dầu khí sẽ mang lại hơn 200 tỷ USD lợi nhuận thượng nguồn, phần lớn trong số đó sẽ được chuyển cho chính phủ”.

“Làn sóng các quyết định đầu tư cuối cùng (FIDs) năm 2022 sẽ giúp ổn định đầu tư cho đến năm 2030. Tuy nhiên, số lượng dự án cao chưa từng có - được thúc đẩy bởi gói thuế ngắn hạn - đã gây áp lực lên chuỗi cung ứng, dẫn đến tăng thời gian thực hiện và ngân sách, đặc biệt là đối với các dự án bị xử phạt. Chi phí cho FID năm 2022, tăng hơn 50%”.

“Chúng tôi hy vọng sẽ không có FID nào ở Na Uy vào năm 2023 khi trọng tâm chuyển sang giao nhận: hiện có khoảng 40 dự án khổng lồ đang được phát triển và điều này sẽ kiểm tra năng lực của cả nhà điều hành và chuỗi cung ứng”, Boroujerdi nói thêm.

Hoạt động thăm dò của Na Uy sẽ không thay đổi vào năm 2023 với khoảng 30 dự án. Trong đó, Equinor và Aker BP chiếm phần lớn với gần 50% số giếng theo kế hoạch.

Các công ty thăm dò sẽ đặt mục tiêu gần 1,5 tỷ thùng dầu, thấp hơn so với những năm trước. Trong khi hầu hết các giếng đang nhắm đến khai thác dầu, thì những giếng lớn nhất đang hướng đến khí đốt. Dự án Velocette với 130 triệu thùng dầu của OMV ở Biển Na Uy là dự án lớn nhất. Woodmac tin rằng việc thẩm định có thể mở ra cơ hội khai thác hơn 250 triệu thùng dầu nữa.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn

vietinbank
ajinomoto