Một nửa số dầu của Nga đã có người mua mới

15:00 | 18/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hãng tin Bloomberg đưa tin hôm thứ Sáu 16/9, dẫn lời công ty phân tích Kpler cho biết Moscow sẽ có thể tìm thị trường mới cho một nửa lượng dầu thô xuất khẩu chịu lệnh cấm vận của Brussel.
Giá dầu của Iraq giảm mạnh trong tuần nàyGiá dầu của Iraq giảm mạnh trong tuần này
Giá dầu của Azerbaijan quay đầu tăng nhẹGiá dầu của Azerbaijan quay đầu tăng nhẹ
Một nửa số dầu của Nga đã có người mua mới
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo lệnh cấm vận, hầu hết dầu thô nhập khẩu từ Nga sẽ bị cấm vào EU bắt đầu từ tháng 12, trong khi các sản phẩm dầu xuất khẩu từ Nga sang khối này sẽ bị cấm bắt đầu từ tháng 2. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, điều này có nghĩa là khoảng 2 triệu thùng dầu mỗi ngày của Nga sẽ không có người nhận, trừ khi Nga chuyển hướng hàng hóa đến nơi khác.

Tuy nhiên, theo Kpler, Indonesia, Pakistan, Brazil, Nam Phi, Sri Lanka và một số quốc gia Trung Đông có thể cùng mua tới 1 triệu thùng dầu thô của Nga mỗi ngày trong mùa đông tới.

Moscow đã bắt đầu chuyển hướng một số lô dầu của mình sang châu Á, tăng xuất khẩu sang Ấn Độ và Trung Quốc, sau khi một số khách hàng châu Âu từ chối nhận thêm dầu. Nga đã giảm giá sâu để thu hút người mua.

Các nhà phân tích cho rằng việc giảm giá này của Nga có thể chứng tỏ sức hấp dẫn và Trung Đông - nơi có thể tiêu thụ tới 500.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Nga, thậm chí có thể chuyển hướng mục đích sử dụng dầu này - trước đây được dùng trong nước sang xuất khẩu.

Trước đó, có báo cáo cho rằng Indonesia đang xem xét mua dầu của Nga với mức chiết khấu 30%, nhưng họ đang chờ xem liệu Trung Quốc và Ấn Độ có đồng ý tham gia sáng kiến ​​giới hạn giá dầu của Nga do G7 đưa ra hay không.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh