Libya muốn dừng khai thác dầu thô, Châu Âu có nên lo lắng?

09:32 | 03/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Khai thác dầu thô của Libya một lần nữa đang bị đe dọa khi các quan chức của đất nước đang tranh giành quyền kiểm soát doanh thu dầu mỏ của quốc gia, theo Argus Media.
Libya sẽ đạt sản lượng dầu kỷ lục trong hơn một thập kỷ vào cuối năm nayLibya sẽ đạt sản lượng dầu kỷ lục trong hơn một thập kỷ vào cuối năm nay
Libya: Chính quyền miền Đông dọa phong tỏa hoạt động xuất khẩu dầu mỏLibya: Chính quyền miền Đông dọa phong tỏa hoạt động xuất khẩu dầu mỏ
Libya muốn dừng khai thác dầu thô, Châu Âu có nên lo lắng?
Ảnh minh họa

Chính phủ Ổn định Quốc gia (GNS) ở miền đông Libya - được hỗ trợ bởi Hạ viện - đã đe dọa ngăn chặn dòng chảy dầu khí, bao gồm cả xuất khẩu, trừ khi được phép bổ nhiệm một quan chức để giám sát tài chính Tập đoàn Dầu khí quốc gia Libya (NOC).

Khoảng 3/4 sản lượng dầu thô 1,2 triệu thùng/ngày của Libya nằm ở phía đông, cùng với 5 trong số 9 cảng xuất khẩu dầu của nước này. Hoạt động xuất khẩu diễn ra tương đối suôn sẻ ở mức khoảng 1 triệu thùng/ngày kể từ tháng 7 năm 2022 khi lệnh phong tỏa dầu mỏ cuối cùng được dỡ bỏ.

Đây là động thái mới nhất của các chính trị gia ở phía đông nhằm tiếp cận nhiều hơn tới nguồn thu từ dầu mỏ của Libya. Ngân hàng trung ương ở Tripoli ước tính doanh thu từ dầu mỏ và khí đốt của Libya là 27 tỷ USD vào năm ngoái. NOC đã báo cáo doanh thu trong tháng Năm là 1,66 tỷ USD.

Đáng chú ý, bất kỳ sự gián đoạn mới nào đối với hoạt động xuất khẩu của Libya sẽ khiến các nhà máy lọc dầu của châu Âu mất đi một lựa chọn thay thế cho dầu thô của Nga. Loại dầu ngọt trung bình Es Sider của Libya là sản phẩm thay thế chính cho loại Ural chua vừa kể từ khi lệnh cấm của EU đối với việc nhập khẩu dầu thô qua đường biển của Nga có hiệu lực vào tháng 12. Châu Âu chiếm 796.000 thùng/ngày trong tổng sản lượng xuất khẩu dầu thô 999.000 thùng/ngày của Libya trong 5 tháng đầu năm 2023, dữ liệu của Argus Media cho thấy.

Bộ trưởng Dầu mỏ và Khí đốt Libya Mohammed Aoun nói: "Nếu việc khai thác dầu dừng lại, thì việc khai thác khí đồng hành cũng dừng lại. Điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp cho các nhà máy điện của chúng tôi".

Công suất phát điện của Libya đã được cải thiện trong năm qua, nhưng nước này thường xuyên phải đối mặt với tình trạng mất điện trong mùa đông và mùa hè nhu cầu cao điểm.

Đỗ Khánh

Argus Media