Lệnh trừng phạt của Mỹ lên LNG của Nga sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung trong mùa đông

20:06 | 04/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các nhà phân tích nói với Montel rằng các biện pháp trừng phạt mới đối với dự án Arctic LNG 2 mới của Nga có công suất 27 tỷ mét khối/năm sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung dự kiến ở châu Âu trong mùa đông này khi những chuyến hàng đầu tiên chỉ được giao từ đầu năm 2024.
Lệnh trừng phạt của Mỹ đối với LNG của Nga đe dọa an ninh khí đốt của Nhật BảnLệnh trừng phạt của Mỹ đối với LNG của Nga đe dọa an ninh khí đốt của Nhật Bản
Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?Có gì mới trong lệnh trừng phạt tiếp theo của Mỹ dành cho Nga?
Lệnh trừng phạt của Mỹ lên LNG của Nga sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung trong mùa đông
Dứ án Arctic LNG 2 (Nguồn: Novatek)

Bộ Tài chính Mỹ vào cuối ngày thứ Năm đã đưa nhà điều hành của dự án Arctic LNG, dự kiến sẽ khởi động vào mùa đông này, vào danh sách trừng phạt nhằm “hạn chế” hoạt động sản xuất năng lượng trong tương lai của Nga.

Tuy nhiên, các lệnh trừng phạt sẽ không ảnh hưởng đến nguồn cung trong ngắn hạn, vì dự kiến sẽ không có lô hàng nào được xuất khẩu cho đến quý đầu tiên của năm tới, ông Jason Durden, người đứng đầu thị trường năng lượng của NUS Consulting cho biết.

Ông nói: “Theo tôi hiểu thì chỉ có một trong ba hệ thống của nhà máy dự kiến ​​sẽ hoạt động vào khoảng quý 1, vì vậy tác động đối với nguồn cung mùa đông này là rất hạn chế”.

Đơn vị đầu tiên trong số ba đơn vị hóa lỏng với công suất mỗi hệ thống là 6,6 triệu tấn/năm tại Arctic LNG 2 sẽ hoạt động vào cuối năm nay. Chủ sở hữu nhà máy, Novatek, có kế hoạch đưa dự án đạt công suất tối đa trong quý đầu tiên của năm 2024, theo Montel.

Ông Durden cho biết thêm rằng những người tham gia thị trường đã phản ứng một cách thờ ơ trước các lệnh trừng phạt, với thời tiết ôn hòa ở châu Âu và châu Á cũng ảnh hưởng một phần đến tâm lý.

Tác động trung hạn?

Theo các nhà phân tích, mặc dù nhiều hợp đồng cung cấp dài hạn của cơ sở này đã được thỏa thuận với các công ty châu Á, nhưng phần lớn LNG sẽ đến châu Âu nhờ khoảng cách gần hơn và chi phí vận chuyển thấp hơn.

Tuy nhiên, tình hình có thể thay đổi nếu EU trực tiếp áp dụng các biện pháp trừng phạt đối với việc nhập khẩu LNG của Nga như một phần trong nỗ lực loại bỏ khí đốt của Nga do cuộc xung đột của nước này với Ukraine, họ cho biết.

Bà Marina Tsygankova, nhà phân tích khí đốt hàng đầu tại LSEG, cho biết: “Nhìn vào diễn biến giá, tôi đoán thị trường hơi lo lắng về [tin tức trừng phạt] ngày hôm qua”.

Những người khác nhận thấy có nhiều tác động trong trung và dài hạn hơn.

Một nhà phân tích tại một công ty sản xuất LNG lớn cho biết: “Đó chỉ là một rủi ro tăng giá khác trong mùa đông này”, đồng thời cho biết thêm các biện pháp trừng phạt có thể hỗ trợ thêm cho đường cong giá.

Đỗ Khánh

Montel