Khởi động đường ống dẫn khí Lithuania - Ba Lan nối các nước Baltic, Phần Lan với EU

19:00 | 05/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đường ống dẫn khí đốt Liên kết Ba Lan - Lithuania (GIPL) trị giá khoảng 500 triệu euro đã được khởi động vào ngày 1/5, hãng tin BNS cho biết.
Equinor báo cáo doanh thu kỷ lục nhờ giá khí đốt tăng “phi mã” tại châu ÂuEquinor báo cáo doanh thu kỷ lục nhờ giá khí đốt tăng “phi mã” tại châu Âu
Nguồn cung khí đốt của Nga cho Trung Quốc tăng 60% trong 4 tháng đầu nămNguồn cung khí đốt của Nga cho Trung Quốc tăng 60% trong 4 tháng đầu năm
18 tháng tới sẽ là thời gian khó khăn đối với châu Âu18 tháng tới sẽ là thời gian khó khăn đối với châu Âu
Giá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tụt giảm nhờ thời tiết ôn hòa và nguồn cung dồi dàoGiá khí đốt tự nhiên tại châu Âu tụt giảm nhờ thời tiết ôn hòa và nguồn cung dồi dào
Khởi động đường ống dẫn khí Lithuania - Ba Lan nối các nước Baltic, Phần Lan với EU
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Theo nhà điều hành hệ thống vận chuyển khí đốt tự nhiên, Amber Grid của Lithuania, các dòng khí đốt thực tế và thương mại đầu tiên đã được chảy qua đường ống mới vào Chủ nhật 30/4.

GIPL dài 508 km nối Ba Lan và Lithuania "mở rộng hiệu quả thị trường khí đốt châu Âu bằng cách tích hợp các nước Baltic và Phần Lan", Amber Grid cho biết. "Hai cuộc đấu giá công suất truyền dẫn khí đầu tiên trên đường ống GIPL được tổ chức vào nửa cuối tháng 4".

Các cuộc đấu giá đăng ký công suất được tổ chức bởi Sàn giao dịch GSA, cho phép những người tham gia thị trường khí đốt cùng nhau đăng ký công suất vận chuyển khí đốt tại hệ thống đường ống của Litva và Ba Lan. Các cuộc đấu giá công suất sẽ được tổ chức hằng ngày sau khi đường ống GIPL được khởi chạy.

Lễ khai trương chính thức đường ống GIPL diễn ra tại Litva vào ngày 5/5. Tổng thống Litva, Ba Lan và Latvia, ủy viên châu Âu về năng lượng, các bộ trưởng năng lượng từ các nước Baltic và Ba Lan, người đứng đầu các nhà điều hành hệ thống truyền dẫn khí đốt của Lithuania và Ba Lan thực hiện dự án được mời tham dự buổi lễ.

Đoạn đường ống dẫn khí đốt tại Lithuania đã hoàn thành vào đầu năm nay nối thị trường khí đốt của Lithuania, Latvia, Estonia và Phần Lan với Liên minh châu Âu.

Đường ống GIPL dài 508 km, bao gồm 165 km ở Lithuania và 434 km ở Ba Lan, BNS cho biết.

Đến ngày 30 tháng 9, khi năm khí này kết thúc, công suất vận chuyển khí vĩnh viễn của đường ống sẽ đạt 230.000 mét khối/giờ hoặc 2,6 Gigawatt/giờ, tương ứng với 2 tỷ mét khối/năm hoặc khoảng 22 Terawatt/giờ/năm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh