Kế hoạch đầu tư lớn vào chip của EU cho thấy sự thay đổi kiến ​​tạo trong nền kinh tế toàn cầu

03:08 | 11/02/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu đã công bố kế hoạch trị giá 43 tỷ euro (48 tỷ USD) nhằm khắc phục sự phụ thuộc vào các nhà sản xuất chip máy tính châu Á, khi các chính phủ và doanh nghiệp trên khắp thế giới phải chiến đấu với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng toàn cầu mà các chuyên gia tin rằng có thể kéo dài trong nhiều năm.
Kế hoạch đầu tư lớn vào chip của EU cho thấy sự thay đổi kiến ​​tạo trong nền kinh tế toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Với việc người tiêu dùng phải đợi hàng tháng trời để mua ô tô, máy rửa bát và các đồ dùng lâu năm khác do thiếu chip, kế hoạch của khối đánh dấu một trong những bước phát triển quan trọng nhất được coi là kết quả của những thay đổi kiến ​​tạo trong nền kinh tế toàn cầu do đại/ dịch coronavirus gây ra.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết hôm 8/2 cho biết: “Chip là trung tâm của cuộc đua công nghệ toàn cầu. Tất nhiên, chúng cũng là nền tảng của các nền kinh tế hiện đại của chúng ta".

Kế hoạch vẫn cần sự hậu thuẫn của quốc hội EU và các nước thành viên.

Động thái của EU phản ánh nỗ lực đầu tư 52 tỷ USD của Joe Biden vào lĩnh vực sản xuất chip quốc gia để đảm bảo sản xuất nhiều hơn ở Hoa Kỳ và một chuyên gia cho biết điều đó đã nêu bật cách đại dịch đang định hình lại nền kinh tế thế giới.

Per Hong đối tác và chuyên gia về chuỗi cung ứng của công ty tư vấn Mỹ Kearney cho biết, sự gián đoạn có thể kéo dài trong nhiều tháng vì chủng Omicron vẫn đang có tác động rất lớn đến tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế, đặc biệt là ở Trung Quốc.

Cùng với sự chậm trễ đối với các sản phẩm và nguyên vật liệu chủ chốt, các doanh nghiệp tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu lao động do sự gia tăng liên tục của virus và các đợt ngừng hoạt động, cũng như lạm phát chưa từng thấy trong nhiều thập kỷ.

Vòng báo cáo gần đây của công ty Mỹ, Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương đã được nhấn mạnh bởi rất nhiều đề cập đến các vấn đề mà các nhà quản lý đang gặp phải do các vấn đề về chuỗi cung ứng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto