Kazakhstan đa dạng hóa các tuyến đường xuất khẩu dầu bằng cách nào?

08:00 | 01/09/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan đang mua tàu chở dầu để vận chuyển dầu qua Biển Caspian và Biển Đen, dấu hiệu mới nhất cho thấy nhà khai thác dầu thô lớn nhất Trung Á đang tìm kiếm giải pháp thay thế cho đường ống xuất khẩu chính của mình qua Nga.
Giá xăng dầu Nhật Bản đạt kỷ lụcGiá xăng dầu Nhật Bản đạt kỷ lục
Tồn kho dầu của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến do xuất khẩu và nhu cầu lọc dầu tăng mạnhTồn kho dầu của Mỹ giảm nhiều hơn dự kiến do xuất khẩu và nhu cầu lọc dầu tăng mạnh
Kazakhstan đa dạng hóa các tuyến đường xuất khẩu dầu bằng cách nào?
Ảnh minh họa

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Yerlan Akkenzhenov cho biết một đơn vị của công ty KazMunayGas do nhà nước điều hành đã mua hai tàu chở dầu có trọng tải 8.000 tấn mỗi chiếc - những tàu tương đối nhỏ theo tiêu chuẩn ngành dầu mỏ - để vận chuyển xăng dầu qua Biển Caspian. Ông cho biết công ty có kế hoạch mua thêm hai tàu khác có trọng tải 80.000 tấn mỗi chiếc - một trong những loại tàu có kích cỡ chở hàng phổ biến nhất - để hoạt động ở Biển Đen.

Ông Akkenzhenov cho biết Kazakhstan đang tìm kiếm những lựa chọn thay thế này ngay cả khi đường ống Caspian Pipeline Consortium (CPC) chạy qua Nga vẫn là tuyến đường có lợi nhất cho xuất khẩu dầu thô của nước này. Ông nói, các phương thức vận tải khác “khó cạnh tranh với” CPC.

CPC đã vận chuyển khoảng 80% lượng xăng dầu xuất khẩu của Kazakhstan vào năm ngoái, vận chuyển dầu thô qua đường ống trên đất liền từ các mỏ chính của đất nước đến kho cảng ở Biển Đen gần cảng Novorossiysk của Nga.

Dầu từ kho cảng này là nguồn cung thay thế ngày càng quan trọng cho dầu thô của Nga cho châu Âu kể từ khi xung đột ở Ukraine. Tuy nhiên, sự gián đoạn hoạt động của kho cảng vào mùa xuân và mùa hè năm 2022 đã buộc Kazakhstan phải tạm thời hạn chế sản lượng dầu. Xung đột cũng làm tăng rủi ro cho hoạt động vận tải biển trong khu vực này.

Theo ông Akkenzhenov, năm nay, Kazakhstan đã xuất khẩu 300.000 tấn dầu qua Biển Caspian và thông qua đường ống dẫn dầu Baku-Tbilisi-Ceyhan, chạy từ Azerbaijan đến Thổ Nhĩ Kỳ và đặt mục tiêu sẽ xuất khẩu tổng cộng khoảng 1,5 triệu tấn trong năm nay.

Nước này cũng có khả năng đẩy mạnh xuất khẩu dầu sang Trung Quốc lên tới 6,5 triệu tấn mỗi năm từ mức 1 triệu tấn dự kiến ​​xuất khẩu trong năm nay. Ông Akkenzhenov nói: “Điều đó sẽ phụ thuộc vào lợi ích kinh tế của các nhà khai thác”.

Ông Akkenzhenov cho biết Kazakhstan có kế hoạch tăng sản xuất nhiên liệu tại nhà máy lọc dầu Shymkent ở phía nam bằng cách xây dựng nhà máy lọc dầu mới ở đó vào năm 2030. Ông cho biết dự án này sẽ tăng gấp đôi công suất lên 12 triệu tấn dầu mỗi năm với chi phí ước tính từ 5 tỷ USD đến 6 tỷ USD. Ông cho biết 500 triệu USD nữa có thể sẽ được chi cho việc mở rộng đường ống tới nhà máy lọc dầu này.

Ông Akkenzhenov cho biết: “Những biện pháp này sẽ giúp chúng tôi đáp ứng nhu cầu nhiên liệu trong nước”.

Ông nói: “Chúng tôi cũng đang tìm cách tiếp tục và tăng cường xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ sang Kyrgyzstan, Uzbekistan, Tajikistan và châu Âu. Ông cho biết Kazakhstan đã gửi dầu nhiên liệu tới Liên minh châu Âu.

Ông Akkenzhenov cho biết sự cố mất điện đã cắt giảm sản lượng dầu theo kế hoạch của Kazakhstan trong năm nay xuống còn 89 triệu tấn so với kế hoạch ban đầu là 90,5 triệu tấn. Ông cho biết quốc gia này có kế hoạch vận chuyển 10 triệu tấn dầu của Nga sang Trung Quốc trong năm nay.

Yến Anh

Bloomberg