Giá xăng dầu Nhật Bản đạt kỷ lục

13:47 | 31/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá xăng bán lẻ trung bình ở Nhật Bản đã tăng tuần thứ 15 liên tiếp lên mức cao nhất từ ​​trước đến nay, do trợ cấp dành cho các nhà bán buôn dầu giảm dần vào cuối tháng 9, dữ liệu của Bộ Công nghiệp cho biết hôm thứ Tư 29/8.
Nhật Bản xem xét gia hạn trợ cấp xăng dầu đến cuối năm 2023Nhật Bản xem xét gia hạn trợ cấp xăng dầu đến cuối năm 2023
Eni bắt đầu khai thác dầu khí từ mỏ lớn nhất Bờ Biển NgàEni bắt đầu khai thác dầu khí từ mỏ lớn nhất Bờ Biển Ngà
Giá xăng dầu Nhật Bản đạt kỷ lục
Ảnh minh họa

Giá trung bình của xăng thông thường ở mức 185,60 yên/lít tính đến ngày 28/8, tăng 1,90 yên so với một tuần trước đó và là mức cao nhất kể từ năm 1990. Giá xăng cao phản ánh giá dầu thô cao hơn và tác động của đồng yên yếu hơn.

Để đáp lại chỉ thị của Thủ tướng Fumio Kishida, Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã đưa ra đề xuất hôm thứ Tư 30/8, nhằm gia hạn trợ cấp cho các nhà bán buôn dầu cũng như trợ cấp điện và khí đốt sau tháng 9.

Dựa trên các đề xuất này, chính phủ dự kiến ​​sẽ giữ giá xăng thông thường dưới 180 yên trong thời điểm hiện tại để giảm bớt tác động của chi phí nhiên liệu cao đối với các hộ gia đình và doanh nghiệp.

Các yếu tố khác đẩy giá khí đốt lên mức cao nhất mọi thời đại ở Nhật Bản trong đó có việc cắt giảm sản lượng dầu gần đây của các nhà khai thác lớn như Ả Rập Xê Út và Nga.

Theo Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp, mức cao trước đó của giá xăng bán lẻ trung bình là 185,10 yên được ghi nhận vào tháng 8 năm 2008.

Giá bán lẻ xăng cao cấp trung bình trên toàn quốc vào ngày 28/8 đứng ở mức 196,50 yên/lít, tăng 1,90 yên so với một tuần trước đó, trong khi giá dầu diesel tăng 2,00 yên lên 165,10 yên/lít. Giá của 18 lít dầu hỏa tăng 32 yên lên 2.232 yên.

Chương trình trợ cấp hiện tại của chính phủ nhằm hạn chế tăng giá đã được đưa ra vào tháng 1 năm 2022 trong bối cảnh giá dầu thô tăng vọt trước cuộc xung đột ở Ukraine, nhưng chương trình này đã được thu nhỏ lại kể từ tháng 1 năm nay.

Yến Anh

Japantoday