Iraq bị thiếu điện trầm trọng do Iran giảm xuất khẩu khí đốt

01:01 | 29/12/2020

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran đã cắt giảm lượng khí đốt tự nhiên mà nước này xuất khẩu sang Iraq và đe dọa cắt sẽ không bán khí đốt đối với các hóa đơn chưa thanh toán, điều này làm tăng khả năng thiếu điện trầm trọng ở Baghdad và các thành phố lớn khác.
Rất nhiều các quốc gia từ Mỹ đến Trung Quốc đều mua dầu của Iraq trong tháng 11Rất nhiều các quốc gia từ Mỹ đến Trung Quốc đều mua dầu của Iraq trong tháng 11
OPEC: Iraq giảm sản lượng dầu nhiều nhất trong tháng 11OPEC: Iraq giảm sản lượng dầu nhiều nhất trong tháng 11
Iraq bị thiếu điện trầm trọng do Iran giảm xuất khẩu khí đốt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Iraq đang nhận 5 triệu mét khối khí đốt mỗi ngày kể từ khi Iran cắt giảm xuất khẩu hằng ngày từ mức 50 triệu mét khối vào hai tuần trước, Ahmed Moussa, phát ngôn viên của Bộ Điện lực Iraq, cho biết trong một cuộc phỏng vấn.

Ông Ahmed Moussa nói, Chính phủ Iran thông báo với Iraq rằng họ sẽ giảm nguồn cung khí đốt cho Iraq xuống 3 triệu mét khối mỗi ngày kể từ Chủ nhật 27/12, nhưng vẫn chưa thực hiện động thái.

Iran bắt đầu cắt giảm xuất khẩu sang nước láng giềng, nước sản xuất dầu lớn thứ hai của OPEC, sau khi Iraq chậm trễ thanh toán tiền khí đốt cho Iran. Moussa cho biết Iraq nợ khoảng 2,7 tỷ USD tiền hóa đơn chưa thanh toán.

Người phát ngôn Bộ Điện lực Iraq cho biết, Bộ trưởng Năng lượng Iran Reza Ardakanian sẽ gặp các quan chức Iraq tại Baghdad vào thứ Ba 29/12 để thảo luận về vấn đề này.

Moussa cho biết sản lượng điện của họ đã giảm khoảng 7 gigawatt do việc hạn chế nguồn cung khí đốt của Iran. Baghdad và các địa điểm trung tâm khác bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi tình trạng thiếu điện.

Mặc dù nguồn cung cấp khí đốt của Iran cho Iraq bị gián đoạn, tuy nhiên việc nhập khẩu điện của nước này vẫn diễn ra bình thường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh