Hungary muốn xuất khẩu các sản phẩm dầu có nguồn gốc từ Nga thêm 1 năm

10:29 | 04/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hungary sẽ yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) gia hạn thêm một năm miễn trừ trừng phạt đối với Nga để cho phép nhà máy lọc dầu Slovnaft, thuộc công ty lọc dầu MOL của Hungary, xuất khẩu các sản phẩm tinh chế từ dầu mỏ của Nga sang Cộng hòa Séc, Reuters trích dẫn phát ngôn của Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto.
Hungary và Serbia hợp tác xây dựng đường ống dẫn dầuHungary và Serbia hợp tác xây dựng đường ống dẫn dầu
Hungary tìm đến Qatar để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng NgaHungary tìm đến Qatar để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng Nga
Hungary muốn gia hạn miễn trừ trừng phạt của EU để xuất khẩu các sản phẩm dầu có nguồn gốc từ Nga
Ảnh minh họa

Bộ trưởng nói thêm sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Slovakia rằng Tập đoàn năng lượng Hungary MOL cần thêm một năm nữa để hoàn thành đầu tư tại nhà máy lọc dầu Slovnaft, điều sẽ cho phép quốc gia này chuyển hướng khỏi dầu thô của Nga.

MOL sở hữu các nhà máy lọc dầu ở Hungary và Slovakia, cả hai đều có nguồn cung từ nhánh phía nam của đường ống Druzhba.

Gần như toàn bộ dầu thô nhập khẩu của Slovakia đến từ Nga thông qua đường ống Druzhba. Tuy nhiên, quốc gia này có kế hoạch cắt giảm tỷ lệ này trong năm nay.

Chủ tịch và Giám đốc điều hành của MOL, Zsolt Hernadi, nói với Reuters hồi tháng 4 rằng MOL đã lên kế hoạch tài trợ một phần cho khoản đầu tư công nghệ trị giá 500 - 700 triệu USD nhằm đa dạng hóa nguồn cung dầu thô cho các nhà máy lọc dầu Danube và Slovnaft khỏi dầu Urals bằng cách sử dụng các quỹ của EU.

Doanh nghiệp này muốn có thể tự do quyết định thời điểm, số lượng, và loại dầu sẽ cung cấp cho các nhà máy lọc dầu vào cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026, ông Hernadi nói trong một tuyên bố.

Năm ngoái, chỉ có khoảng 5% lượng dầu nhập khẩu của Slovnaft là không đến từ Nga, nhưng con số này sẽ tăng lên khoảng 30 - 35%, tương đương 2 triệu tấn, vào cuối năm 2023, ông Hernadi nói.

Đỗ Khánh

Reuters