Hoa Kỳ cam kết chấm dứt thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh, kêu gọi thỏa thuận toàn cầu

03:07 | 21/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Phó Tổng thống Kamala Harris tuyên bố hôm 18/4 rằng: Chính phủ Hoa Kỳ đã cam kết chấm dứt việc thực hành các vụ thử tên lửa chống vệ tinh, đồng thời kêu gọi các quốc gia khác đi theo hướng của thỏa thuận toàn cầu.
Tim Cook công kích các động thái điều chỉnh App StoreTim Cook công kích các động thái điều chỉnh App Store
Hoa Kỳ cam kết chấm dứt thử nghiệm tên lửa chống vệ tinh, kêu gọi thỏa thuận toàn cầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Thử nghiệm vũ khí chống vệ tinh (hoặc ASAT) là một cuộc trình diễn quân sự trong đó một tàu vũ trụ trên quỹ đạo bị phá hủy bằng cách sử dụng một hệ thống tên lửa. Các quốc gia thực hiện kiểm tra ASAT trong lịch sử đã làm như vậy bằng cách nhắm mục tiêu tài sản của họ trong không gian.

Kế hoạch cho việc di chuyển này đã được đặt ra vào cuối năm ngoái, sau khi quân đội Nga phá hủy một vệ tinh không còn tồn tại bằng ASAT vào ngày 15/11. Vụ thử nghiệm của Nga đã tạo ra hàng nghìn mảnh vỡ trong quỹ đạo thấp của Trái đất và đưa các phi hành gia trên Trạm Vũ trụ Quốc tế vào nơi trú ẩn.

Trong cuộc họp đầu tiên của Harris vào tháng 12/2021 với tư cách là chủ tịch Hội đồng Không gian Quốc gia, phó chủ tịch đã chỉ đạo nhóm làm việc với các cơ quan khác và đưa ra các đề xuất nhằm thiết lập các tiêu chuẩn an ninh quốc gia mới trong không gian.

Cam kết ASAT của Hoa Kỳ trùng với chuyến tham quan của Harris đến Căn cứ Lực lượng Không gian Vandenberg ở California vào hôm 19/4, đánh dấu bước đầu tiên của nỗ lực đó. Nhà Trắng nhấn mạnh rằng "Hoa Kỳ là quốc gia đầu tiên đưa ra tuyên bố như vậy" để chấm dứt thử nghiệm.

Cho đến nay, 4 quốc gia - Mỹ, Nga, Trung Quốc và Ấn Độ - đã phá hủy vệ tinh của chính họ trong các cuộc thử nghiệm ASAT. Lần cuối cùng Hoa Kỳ phá hủy một vệ tinh là vào năm 2008, khi Hải quân Hoa Kỳ phóng một tên lửa SM-3 đã được sửa đổi để đánh chặn vệ tinh USA-193 của Văn phòng Trinh sát Quốc gia đang bị trục trặc.

Ngoài ra, Nhà Trắng đã tiếp tục thúc đẩy Hiệp định Artemis, một thỏa thuận quốc tế về hợp tác không gian do NASA và Bộ Ngoại giao soạn thảo dưới thời chính quyền Trump. Cho đến nay, 18 quốc gia đã ký hiệp định, với 9 quốc gia tham gia kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto