Giảm hơn 10 lần phí vận tải thủy tuyến Việt Nam - Campuchia

14:02 | 13/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Từ ngày 12/10, phương tiện thủy vận tải tuyến Việt Nam - Campuchia nộp phí theo mức mới, giảm hơn 10 lần so với trước.
Xem xét kiến nghị của THACO về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nướcXem xét kiến nghị của THACO về gia hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước
Tàu container vào Cái Mép - Thị Vải tiếp tục được ưu đãi về phí, lệ phí hàng hảiTàu container vào Cái Mép - Thị Vải tiếp tục được ưu đãi về phí, lệ phí hàng hải
Giảm hơn 10 lần phí vận tải thủy tuyến Việt Nam - Campuchia
Tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia có vai trò quan trọng trong kết nối, gom hàng cho các tàu đến cảng biển TPHCM. Ảnh minh họa

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, phương tiện thủy hoạt động trên tuyến vận tải thủy Việt Nam - Campuchia khi vào-rời cảng biển thực hiện nộp phí, lệ phí theo mức quy định tại Thông tư số 248/2016 của Bộ Tài chính (quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí, lệ phí áp dụng tại cảng, bến thủy nội địa). Đây là quy định tại Thông tư số 74/2021 của Bộ Tài chính (sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 261/2016 quy định về phí, lệ phí hàng hải và biểu mức thu phí, lệ phí hàng hải, có hiệu lực từ 12/10/2021).

Mức thu mới đối với phương tiện thủy vận tải tuyến Việt Nam - Campuchia như sau: Phí trọng tải 165 đồng/tấn trọng tải toàn phần/lượt vào-ra (kể cả có tải, không tải); các mức lệ phí ra, vào cảng, bến: 5.000, 10.000, 20.000, 30.000, 40.000 và 50.000 đồng/chuyến đối với phương tiện căn cứ theo loại trọng tải toàn phần, số ghế chở khách.

Mức phí mới này thấp hơn 10 đến 11 lần so với mức thu trong thời gian từ 1/3/2020 đến 11/10/2021, do phương tiện thủy không còn phải nộp phí theo mức phí hàng hải khi vào-rời cảng biển.

Giải thích về giai đoạn 1/3/2020-11/10/2021, Cục Đường thủy Việt Nam cho biết, phương tiện vận tải thủy tuyến Việt Nam - Campuchia khi vào - rời cảng biển phải nộp phí, lệ phí hàng hải và nộp bằng tiền ngoại tệ (đồng USD) khiến giá trị phải nộp quy ra tiền Việt Nam cao gấp 10 đến 11 lần so với thời điểm trước đó. Điều này xuất phát từ việc quy định không rõ ràng, dẫn đến các đơn vị thu phí hiểu, áp dụng theo mức phí, lệ phí hàng hải.

Tuyến vận tải đường thuỷ Việt Nam - Campuchia được mở theo Hiệp định vận tải đường thủy giữa Việt Nam và Campuchia được ký kết năm 2009, có hiệu lực từ ngày 20/1/2011 và Phụ lục sửa đổi Hiệp định ngày 26/2/2019, nhằm thúc đẩy giao thương bằng đường thủy giữa hai nước. Tuyến có vai trò quan trọng trong kết nối, gom hàng cho các tàu đến cảng biển TPHCM, đặc biệt là cụm cảng biển nước sâu Cái Mép - Thị Vải với đà tăng trưởng từ 15-20%/năm.

Sau hơn 10 năm triển khai Hiệp định, có gần 80.000 lượt phương tiện, với hơn chục triệu tấn hàng hóa và gần 1,3 triệu lượt hành khách lưu thông qua; tổng kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu đạt hơn 670 triệu USD.

Trong 8 tháng năm 2021, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch COVID-19, sản lượng hàng container trên tuyến vận tải đường thuỷ Việt Nam - Campuchia vẫn đạt hơn 200.000 TEU.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Chinhphu.vn

vietinbank
ajinomoto