Giá khí đốt tăng có thể khiến các công ty năng lượng Ba Lan phá sản

19:00 | 28/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Petr Wozniak - cựu giám đốc công ty dầu khí nhà nước PGNIG, giá khí đốt tự nhiên tăng vọt có thể đẩy các công ty năng lượng nhỏ hơn ở Ba Lan vào tình trạng phá sản.
Tốc độ bơm khí đốt vào các kho chứa ở châu Âu xuống mức thấp nhấtTốc độ bơm khí đốt vào các kho chứa ở châu Âu xuống mức thấp nhất
Giá khí đốt tại châu Âu tiếp đà tăng lên 3.400 USDGiá khí đốt tại châu Âu tiếp đà tăng lên 3.400 USD
Giá khí đốt tăng có thể khiến các công ty năng lượng Ba Lan phá sản
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Wozniak cho biết vấn đề này bắt nguồn từ việc các công ty năng lượng mua khí đốt trên thị trường giao ngay châu Âu, nơi giá đã tăng trong nhiều tháng.

“Như vậy, giá mà các công ty phải trả trên thị trường giao ngay để mua khí sẽ ngày càng cao... Có một mối đe dọa nghiêm trọng ở đây là các công ty sẽ không có đủ tiền để trả thêm tiền khí đốt tăng. Khi đó một công ty như vậy sẽ buộc phải bỏ thầu... Nếu công ty đó không còn nơi nào để mua khí đốt, họ không thể bán khí đốt người tiêu dùng. Các công ty riêng lẻ có thể phá sản”, Wozniak cảnh báo trong một cuộc phỏng vấn với đài phát thanh RMF FM và nói thêm rằng “vào thời điểm chuyển giao của năm, chúng ta có thể sẽ chứng kiến giá khí đốt còn tăng mạnh hơn nữa”.

Trước đó, có thông tin cho rằng PGNiG đang tích cực vay tiền để mua trên thị trường giao ngay sau khi từ chối thanh toán bằng đồng rúp cho nguồn cung cấp khí đốt của Nga. Trong hai tháng qua, công ty này đã ký bốn thỏa thuận cho vay với nhiều tổ chức tài chính trị giá vài tỷ euro.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto