Giá đồng sẽ tiếp tục tăng nhờ các yếu tố từ nền kinh tế Trung Quốc

17:19 | 06/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc phiên giao dịch 5/5, giá các mặt hàng kim loại được giao dịch tại Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam diễn biến trái chiều. Hai mặt hàng kim loại công nghiệp đồng loạt tăng điểm, trong đó giá đồng tăng nhẹ 0.06%, đóng cửa lên mức 4.524 USD/pound, nhờ sự hưng phấn của thị trường khi các nền kinh tế lớn trên thế giới đồng loạt mở cửa trở lại.
Giá đồng sẽ tiếp tục tăng nhờ các yếu tố từ nền kinh tế Trung Quốc
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đồng USD diễn biến lình xình trong phiên hôm qua và đóng cửa ở mức 91.31 điểm. Lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm giảm trở lại, khiến các mặt hàng được niêm yết bằng đồng Dollar Mỹ trở nên hấp dẫn hơn đối với giới đầu tư.

Nhu cầu từ Trung Quốc gần như là yếu tố duy nhất có thể quyết định được đà tăng của giá đồng ở thời điểm hiện tại. Trong năm 2020, nhập khẩu đồng tinh chế tại nước này tăng 38% lên mức 4.4 triệu tấn, lập kỉ lục số liệu nhập khẩu đồng lớn nhất trong lịch sử, qua đó thể hiện mức độ tiêu thụ khổng lồ của quốc gia Đông Á này.

Cụ thể, tiêu thụ đồng tại Hoa lục tăng mạnh 13% trong năm ngoái, khiến Nhóm nghiên cứu đồng quốc tế (ICSG) phải điều chỉnh tỉ lệ thâm hụt thị trường ở mức 604,000 tấn.

Trong báo cáo mới nhất, ICSG đã dự báo về tình trạng thặng dư thị trường trong năm nay và năm 2022, khi mà nhập khẩu đồng Trung Quốc đang cho thấy sự suy yếu so với năm ngoái. Mặc dù vậy, điều này không đồng nghĩa với việc nhu cầu cho kim loại đồng tại nước này giảm.

Theo đó, việc giá đồng tăng phi mã trong thời gian qua, cộng với những chính sách bảo vệ môi trường của chính phủ đã khuyến khích các nhà máy Trung Quốc sử dụng phế liệu đồng trong nguyên liệu sản xuất. Xu hướng này dự kiến sẽ làm giảm bớt áp lực về nguyên liệu đối với các nhà máy tinh chế thứ cấp và đối với các nhà máy nấu chảy phế liệu trực tiếp vào sản phẩm.

Hệ quả của việc Trung Quốc đẩy mạnh nhập khẩu trong năm ngoái là số liệu tồn kho tổng cộng của cả hai sàn giao kim loại đồng lớn nhất là CME và LME ở dưới mức 200,000 tấn. Đây đều là mức tồn kho thấp nhất của cả hai sàn trong nhiều năm trở lại đây, và dự kiến sẽ còn tiếp tục duy trì ở mức thấp khi các nền kinh tế mở cửa trở lại.

Giá kim loại diễn biến trái chiều trong phiên 4/5Giá kim loại diễn biến trái chiều trong phiên 4/5
Giá đồng sẽ suy yếu nhẹ do dự báo thặng dư nhu cầu trong năm 2021Giá đồng sẽ suy yếu nhẹ do dự báo thặng dư nhu cầu trong năm 2021
Các mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếuCác mặt hàng kim loại quý đồng loạt suy yếu

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)

vietinbank
ajinomoto