Giá dầu tăng mạnh nhất kể từ tháng 10

14:40 | 16/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu tăng hơn 1 USD/thùng vào thứ Sáu (13/1), đóng góp cho mức tăng theo tuần lớn nhất kể từ tháng 10, do đồng đô la Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong 7 tháng và nhiều chỉ số cho thấy nhu cầu ngày càng tăng từ Trung Quốc.
Goldman Sachs: Giá dầu có thể tăng vọt lên hơn 100 USD/thùng trong năm nayGoldman Sachs: Giá dầu có thể tăng vọt lên hơn 100 USD/thùng trong năm nay
Giá dầu của Azerbaijan đang tăng rất mạnhGiá dầu của Azerbaijan đang tăng rất mạnh
Giá Dầu tăng mạnh nhất kể từ tháng 10 nhờ hy vọng từ Trung Quốc và  đồng đô la sụt giảm
Ảnh minh họa.http://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Dầu thô Brent giao sau ổn định ở mức 85,28 USD/thùng, tăng 1,25 USD, tương đương 1,5%. Hợp đồng tương lai dầu thô của West Texas Middle (WTI) tăng tăng 1,47 USD, tương đương 1,9% lên 79,86 USD/thùng, đánh dấu phiên tăng thứ bảy liên tiếp.

Dầu Brent tăng 8,6% trong tuần này, trong khi WTI tăng 8,4%, lấy lại phần lớn từ sự sụt giảm tuần trước.

Chỉ số đô la Mỹ giảm xuống mức thấp nhất trong hơn 7 tháng, một ngày sau khi dữ liệu cho thấy lạm phát Mỹ giảm trong tháng 12, lần đầu tiên sau 2 năm rưỡi, củng cố hy vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ giảm tốc độ tăng lãi suất.

Sự suy yếu của đồng bạc xanh thường có xu hướng thúc đẩy nhu cầu về dầu, khiến nó trở nên rẻ hơn đối với những người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Các giao dịch mua dầu thô gần đây của Trung Quốc và sự gia tăng giao thông đường bộ ở nước này cũng đang thúc đẩy hy vọng phục hồi nhu cầu tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau khi mở cửa lại biên giới và nới lỏng các biện pháp kiềm chế COVID-19.

Nhà phân tích Giovanni Staunovo của UBS cho biết: “Mọi người đang xem xét các chỉ số di chuyển của Trung Quốc và chúng đang hướng lên, cho thấy nhu cầu dầu đang phục hồi”. “Điều tiếp theo cần theo dõi là liệu điều này có dẫn đến việc Trung Quốc gia tăng nhập khẩu dầu thô hay không và liệu các cơ quan năng lượng (IEA, OPEC) có nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ ở quý đầu tiên hay không”.

Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC) và các đồng minh, bao gồm cả Nga, sẽ họp vào tháng 2 để đánh giá các điều kiện thị trường và có một số lo ngại rằng tổ chức này có thể cắt giảm sản lượng dầu một lần nữa để nâng giá sau những đợt sụt giảm gần đây.

OPEC+ đã cắt giảm sản lượng 2 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 10 do giá dầu toàn cầu giảm xuống dưới 90 USD/thùng.

Đỗ Khánh

kinhtexaydung.petrotimes.vn