EU đồng ý khẩn trương liên kết lưới điện với Ukraine

08:18 | 01/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng năng lượng các nước Liên minh châu Âu (EU) hôm 28/2 đã đồng ý khẩn cấp liên kết một hệ thống điện châu Âu với lưới điện của Ukraine, một động thái sẽ tăng cường độc lập của nước này khỏi Nga sau cuộc xung đột của Moscow.
Quân đội Nga đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của UkraineQuân đội Nga đang kiểm soát nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu của Ukraine
Ukraine từ chối kết nối lại với lưới điện của Nga và BelarusUkraine từ chối kết nối lại với lưới điện của Nga và Belarus
EU đồng ý khẩn trương liên kết lưới điện với Ukraine
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc Nga (nhà cung cấp khí đốt hàng đầu của châu Âu) gây xung đột Ukraine đã làm dấy lên lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung năng lượng và tăng cường giám sát việc các nước Liên minh châu Âu phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch nhập khẩu.

Nó cũng làm dấy lên lo ngại về hệ thống năng lượng của chính Ukraine, các bộ trưởng EU hôm thứ Hai (28/2) đã ủng hộ một liên kết đã được lên kế hoạch từ lâu của lưới điện Ukraine với châu Âu.

"Đã có một thỏa thuận rộng rãi, trên cơ sở này, chúng tôi sẽ tiến tới ... kết nối hệ thống điện của Ukraine càng nhanh càng tốt", ủy viên năng lượng EU Kadri Simson cho biết sau cuộc họp.

Ukraine đã ngắt kết nối lưới điện khỏi hệ thống của Nga vào tuần trước và đã yêu cầu đồng bộ hóa khẩn cấp với hệ thống điện của châu Âu. Điều đó có nghĩa là Nga sẽ không còn kiểm soát các khía cạnh kỹ thuật của mạng Ukraine, như tần số lưới điện. Các quan chức EU cho biết liên kết có thể được hoàn thành trong vòng vài tuần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy