EU cảnh báo không làm giảm tham vọng khí hậu trong luật xây dựng

14:52 | 15/12/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày càng có nhiều lo ngại rằng Ủy ban Châu Âu đang xem xét giảm bớt một phần luật quan trọng có thể thúc đẩy việc cắt giảm khí thải trong các tòa nhà trước khi được công bố vào tuần này.
EU cảnh báo không làm giảm tham vọng khí hậu trong luật xây dựng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc sửa đổi Chỉ thị về hiệu suất năng lượng của các tòa nhà (EPBD) sẽ được đề xuất vào ngày 14 hoặc 15/12 như một phần của gói khử cacbon, nhằm mục đích đưa ngành khí đốt của Châu Âu phù hợp với các mục tiêu khí hậu của nước này.

Nhưng trong khi nhiều người ca ngợi phiên bản dự thảo của văn bản được lưu hành vào tháng trước, một dự thảo mới đã hạ thấp tham vọng, bao gồm cả các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu và các kế hoạch cải tạo mà các nước EU sẽ cần phải tạo ra.

Các tòa nhà hiện tại đã được chứng minh là khó khử cacbon nhất, với chỉ 1% trong số đó được cải tạo trung bình mỗi năm.

Để thúc đẩy tỷ lệ cải tạo, giám đốc điều hành EU đã lên kế hoạch đưa ra các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu yêu cầu các tòa nhà được bán hoặc cho thuê phải đạt cấp hiệu quả năng lượng E cho giao dịch diễn ra sau tháng 1/2027 và loại C vào tháng 1/2033.

Tuy nhiên, theo một số nguồn tin những điều này đã bị chỉ trích bởi Ban Giám sát Quy định - một nhóm các quan chức của Ủy ban và những người chơi bên ngoài, những người kiểm tra tính hợp pháp của luật pháp EU. Họ lo ngại rằng các tiêu chuẩn hiệu suất năng lượng tối thiểu đã vi phạm nguyên tắc trợ cấp - một quy tắc được quy định trong hiệp ước EU yêu cầu các quyết định phải được đưa ra ở địa phương càng nhiều càng tốt.

Ủy ban châu Âu đã không cho thấy một cách thuyết phục sự cần thiết của các biện pháp được thông qua ở cấp độ EU. Bên cạnh đó, họ cho rằng các rào cản đối với đổi mới là cụ thể đối với từng quốc gia EU, do đó cần được giải quyết ở cấp độ quốc gia.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto