[Dự báo] Các mặt hàng công nghiệp có thể tiếp tục diễn biến trái chiều trong tuần này

15:49 | 15/02/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kết thúc tuần giao dịch 08/02 – 14/02, nhóm nguyên liệu công nghiệp đang được giao dịch tại Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV) diễn biến trái chiều nhau, trong đó đáng chú ý nhất là mức giảm gần 3% của giá Arabica và mức tăng 5.52% của giá bông. Bắt đầu từ tuần này, các hợp đồng có thanh khoản cao nhất với các mặt hàng công nghiệp sẽ chuyển sang kỳ hạn tháng 5.
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn
Ảnh minh hoạ,https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá Arabica kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE US đóng cửa tuần trước giảm 2.84% về mức 123.05 cent/pound. Gói cứu trợ kinh tế chưa được chính thức thông qua khiến cho giá cà phê vẫn chưa nhận được sự hỗ trợ đáng kể nào. Trong khi thời tiết thuận lợi tại Minas Gerais, dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp ở châu Âu và tồn kho đạt chuẩn tăng lên mức cao nhất 8 tháng nay khiến giá Arabica chịu nhiều sức ép lớn.

Về mặt kỹ thuật, giá Arabica đã giảm mạnh sau khi không vượt lên được khỏi mức kháng cự mạnh 127 cents (trùng với đường Kijun của chỉ báo Ichimoku) và rơi khỏi đáy của mô hình tam giác. Tuy nhiên, giá được hỗ trợ khá mạnh ở vùng giá 123 cents và cạnh dưới của dải Bollinger. Vùng mây kumo khá dày ở thời điểm hiện tại cũng khiến cho giá Arabica khó có thể giảm quá sâu, mặc dù đã bị đẩy xuống dưới đường MA50. Thông tin quan trọng mà thị trường quan tâm trong tuần này vẫn là kế hoạch triển khai gói kích thích kinh tế của chính quyền Tổng thống Joe Biden. Nếu gói cứu trợ sớm được thông qua, giá sẽ tăng trở lại lên trên mức 125 cents, còn trong trường hợp ngược lại, nhiều khả năng giá sẽ test lại hỗ trợ 121 cents.

Giá Robusta kỳ hạn tháng 5 trên sàn ICE EU đóng cửa với mức tăng nhẹ 0.59% lên mức 1367 USD/tấn. Thị trường Việt Nam vẫn đang trong kỳ nghỉ Tết cổ truyền cộng thêm việc dịch bệnh bùng phát trở lại vẫn đang là yếu tố hỗ trợ chính với giá cà phê Robusta. Về mặt kỹ thuật, giá đã vượt lên “trend” giảm kéo dài từ giữa tháng 11 đến nay. Đường Tenkan cũng đã cắt lên đường Kijun trên chỉ báo Ichimoku và việc đóng cửa nằm trên đường MA50 chi thấy một xác suất cao về việc giá Robusta sẽ tiếp tục đi lên trong tuần này. Đường Senkou Span A thường không cản quá mạnh và vùng mây kumo ở trước mặt chưa quá dày, vì thế có khả năng giá Robusta sẽ test lại mức kháng cự 1380, trùng với đường Senkou Span B trong đầu tuần này.

Giá đường kỳ hạn tháng 5 giảm nhẹ 0.38% về mức 15.64 cent/pound trong tuần vừa rồi, sau khi giá không vượt lên được mức kháng cự quan trọng 16 cents. Mặc dù được hỗ trợ rất mạnh bởi xu hướng của giá dầu thô thời gian gần đây, nhưng việc sản lượng được dự báo tăng ở các quốc gia sản xuất chính như Brazil và Ấn Độ khiến các hãng tư vấn đều dự báo thị trường đường có thể rơi vào trạng thái thặng dư trong niên vụ 21/22, đã khiến giá đường bị điều chỉnh vào cuối tuần trước. Về mặt kỹ thuật, mức hỗ trợ của đường Tenkan không quá mạnh, nên nhiều khả năng giá sẽ còn tiếp tục điều chỉnh về vùng giá 15.35, trùng với đường MA20 và đường Kijun trong đầu tuần này.

Giá cacao kỳ hạn tháng 5 tiếp tục giảm 1.58% về mức 2433 USD/tấn và đã là tuần giảm thứ 3 liên tiếp. Nhu cầu suy yếu tại châu Âu trong bối cảnh thời tiết thuận lợi tại Bờ Biển Ngà vẫn đang là các yếu tố chính gây sức ép lên giá cacao, khiến giá duy trì ở dưới mức kháng cự tâm lý 2500 trong suốt gần 2 tháng nay. Về mặt kỹ thuật, giá cacao hiện có hỗ trợ rất cứng ở vùng giá 2400, khiến giá cũng khó giảm sâu được về dưới mức này. Ở hướng ngược lại, việc gói kích thích kinh tế được thông qua và đồng Dollar suy yếu sẽ là yếu tố hỗ trợ rất lớn cho giá cacao. chúng tôi dự đoán giá vẫn giằng co với khoảng 2400 – 2500 trong đầu tuần này để chờ đợi thêm các thông tin mới.

Giá bông kỳ hạn tháng 5 tăng rất mạnh 5.52% trong tuần vừa rồi, lên mức 88.66 cent/pound chủ yếu nhờ dự báo tồn kho bông Mỹ niên vụ 20/21 giảm trong báo cáo Cung – cầu Nông sản thế giới tháng 2 của Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và sản lượng bông Brazil giảm mạnh trong báo cáo của Cơ quan cung ứng mùa vụ Brazil (CONAB). Bên cạnh đấy, nhập khẩu bông 20/21 của Trung Quốc cùng một số quốc gia chủ chốt khác như Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan hay Banglades đều được USDA tăng dự báo trong báo cáo tháng 2, vẫn sẽ là các yếu tố thúc đẩy chính với giá bông. Nếu đồng Dollar tiếp tục suy yếu, giá bông hoàn toàn có thể test lại mức kháng cự tâm lý 90 cents trong tuần này.

Giá cà phê hôm nay 15/2: Tiếp tục biến động trái chiềuGiá cà phê hôm nay 15/2: Tiếp tục biến động trái chiều
Giá cà phê  Arabica giảm phiên thứ ba liên tiếp ngược chiều với mặt  hàng còn lạiGiá cà phê Arabica giảm phiên thứ ba liên tiếp ngược chiều với mặt hàng còn lại
Giá cà phê Arabica có thể bật tăng từ mức hỗ trợ quan trọng 123 centsGiá cà phê Arabica có thể bật tăng từ mức hỗ trợ quan trọng 123 cents

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hoá Việt Nam(Mxv)

vietinbank
ajinomoto