Doanh thu từ dầu khí của Nga giảm gần một nửa trong tháng 2

14:00 | 04/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Doanh thu từ dầu khí của Nga giảm gần một nửa trong tháng 2 sau khi các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ có hiệu lực và xuất khẩu khí đốt sang châu Âu giảm.
Doanh thu từ dầu khí của Nga giảm gần 40% trong tháng 1Doanh thu từ dầu khí của Nga giảm gần 40% trong tháng 1
Sản lượng dầu thô của Nga trở về mức trước khi chịu các lệnh trừng phạtSản lượng dầu thô của Nga trở về mức trước khi chịu các lệnh trừng phạt
Doanh thu từ dầu khí của Nga giảm gần một nửa trong tháng 2
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ Tài chính của quốc gia này cho biết doanh thu thuế từ dầu khí đã giảm 46% trong tháng 2 so với một năm trước xuống còn 521 tỷ rúp (6,91 tỷ USD). Theo tính toán của Bloomberg, tiền thu được từ dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ - chiếm hơn 2/3 doanh thu thuế năng lượng trong tháng trước - đã giảm 48% xuống còn 361 tỷ rúp.

Sự sụt giảm xảy ra sau khi giá dầu thô Urals đã tụt xuống thấp hơn đáng kể so với dầu Brent. Liên minh châu Âu đã cấm hầu hết việc nhập khẩu các sản phẩm dầu thô và xăng dầu từ Nga bằng đường biển, trong khi nhóm G7 đã thiết lập mức trần cho giá nhiên liệu Nga.

Với giá dầu Urals chỉ bằng hơn một nửa giá trị của nó một năm trước, Nga đang tìm cách thu hẹp dần chênh lệch với giá dầu Brent mà nước này sử dụng để tính thuế nhằm nỗ lực tăng doanh thu trong bối cảnh bị áp các lệnh trừng phạt. Tiền thu được từ năng lượng, vốn chiếm khoảng 1/3 ngân sách quốc gia, đang chịu áp lực khi chi phí tài trợ cho xung đột ở Ukraine ngày càng tăng.

Trong khi đó, doanh thu khí đốt đã giảm gần 42% trong tháng 2 so với cùng kỳ xuống còn 161 tỷ rúp. Mặc dù số tiền thu được từ thuế khai thác khoáng sản tăng cao, nó cũng không thể bù đắp được sụt giảm từ thuế xuất khẩu.

Thu ngân sách từ thuế xuất khẩu khí đốt giảm 81% xuống còn 40 tỷ rúp sau khi tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom PJSC của quốc gia này giảm lưu lượng đường ống dẫn đến châu Âu, thị trường lớn nhất trong lịch sử của công ty này, và giá nhiên liệu giảm đáng kể trong bối cảnh thời tiết ấm hơn bình thường.

Tiền thu được từ thuế khai thác khoáng sản đối với khí đốt đã tăng 86% lên 121 tỷ rúp nhờ việc tăng thuế tạm thời đối với Gazprom thêm 50 tỷ rúp mỗi tháng trong giai đoạn 2023-2025.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh