Sản lượng dầu thô của Nga trở về mức trước khi chịu các lệnh trừng phạt

14:00 | 02/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các công ty năng lượng của Nga trong tháng Hai đã tăng sản lượng dầu thô và khí ngưng tụ trung bình hàng ngày gần 2% so với tháng trước, đạt 1,508 triệu tấn mỗi ngày, Kommersant đưa tin hôm thứ Ba.
Nga chuyển hướng sang Bắc Phi để Nga chuyển hướng sang Bắc Phi để "né" đòn trừng phạt
Doanh thu từ dầu khí của Nga giảm gần 40% trong tháng 1Doanh thu từ dầu khí của Nga giảm gần 40% trong tháng 1
Sản lượng dầu thô của Nga trở về mức trước khi chịu các lệnh trừng phạt
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tờ báo Nga chỉ ra rằng sản lượng dầu trong tháng 2 lần đầu tiên đạt mức trước khi bị trừng phạt và có thể vượt quá con số của tháng 2/2022.

Sản lượng của đất nước đã dần phục hồi sau khi giảm mạnh vào tháng 3 năm ngoái do các hạn chế của phương Tây, hãng truyền thông cho biết.

Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sản lượng dầu mỏ sản xuất và xuất khẩu của Nga đã tăng “tốt hơn nhiều so với dự kiến” trong những tháng gần đây bất chấp các lệnh cấm và các mức giá trần được thiết lập.

Người đứng đầu bộ phận thị trường và ngành dầu mỏ của IEA, Toril Bosoni, đã giải thích với CNBC hồi đầu tháng rằng điều này là do thành công của Moscow trong việc định tuyến lại phần lớn dầu thô trước đây được vận chuyển đến EU sang các thị trường mới ở châu Á.

Cơ quan này lưu ý rằng Trung Quốc, Ấn Độ và Thổ Nhĩ Kỳ nói riêng đã tăng cường mua hàng, giúp bù đắp một phần sự sụt giảm trong xuất khẩu dầu thô của Nga sang EU. Nó cũng cho thấy rằng mức trần giá dầu do EU và G7 đặt ra cũng có thể giúp thúc đẩy xuất khẩu của Nga, vì Moscow buộc phải bán dầu Urals của mình với giá thấp hơn, khiến nó hấp dẫn hơn so với các loại dầu thô khác.

Các quốc gia EU và G7 đã đưa ra mức giá trần là 100 USD/thùng đối dầu diesel của Nga, nhiên liệu máy bay và xăng, và 45 USD/thùng đối với các sản phẩm dầu khác giao dịch dưới giá dầu thô.

Xuất khẩu nhiên liệu được định giá vượt quá các giới hạn này sẽ bị cấm nhận các dịch vụ bảo hiểm và vận chuyển từ các công ty ở các nước phương Tây. Các hạn chế theo sau mức trần giá 60 USD đối với xuất khẩu dầu bằng đường biển như một phần trong gói trừng phạt thứ sáu liên quan đến Ukraine mà EU áp đặt lên Moscow.

Chính phủ Nga đã cấm bất kỳ giao dịch dầu mỏ nào tuân theo mức giá trần. Đầu tháng này, Moscow đã tiết lộ kế hoạch cắt giảm sản lượng dầu 500.000 thùng/ngày, tương đương khoảng 5%, vào tháng 3, để trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh