Nga chuyển hướng sang Bắc Phi để "né" đòn trừng phạt

14:00 | 01/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với các sản phẩm dầu mỏ của Nga buộc Moscow phải chuyển hướng xuất khẩu từ châu Âu sang các thị trường thay thế, chẳng hạn như các nước Bắc Phi, The Wall Street Journal đưa tin ngày 25/2.
Nga dự định xây đường ống dẫn khí tới Trung Quốc thông qua KazakhstanNga dự định xây đường ống dẫn khí tới Trung Quốc thông qua Kazakhstan
Nga ngừng cung cấp dầu cho Ba LanNga ngừng cung cấp dầu cho Ba Lan
Nga chuyển hướng sang Bắc Phi để
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nhà phân tích nghi ngờ rằng một phần trong số đó đã được bán lại cho châu Âu.

Đặc biệt, Ma-rốc, quốc gia đã nhập khẩu khoảng 600.000 thùng dầu diesel của Nga trong suốt năm 2021, đã tăng nhập khẩu lên 2 triệu thùng vào tháng 1/2023, với 1,2 triệu thùng khác dự kiến ​​sẽ đến vào cuối tháng 2.

Tunisia, quốc gia hầu như không nhập khẩu sản phẩm dầu nào của Nga vào năm 2021, đã mua 2,8 triệu thùng sản phẩm dầu của Nga trong tháng 1 và dự kiến sẽ nhập khẩu thêm 3,1 triệu thùng trong tháng 2.

Algeria và Ai Cập gần đây cũng chứng kiến sự gia tăng nhập khẩu các sản phẩm dầu mỏ từ Nga.

“Việc gia tăng nhập khẩu vào Tunisia và Ma-rốc đồng thời với sự gia tăng xuất khẩu sản phẩm tinh chế của chính họ, làm dấy lên lo ngại rằng hàng hóa của Nga đang được trộn lẫn với các sản phẩm dầu mỏ khác và được tái xuất”, bài báo viết.

“Quá trình đó che đậy nguồn gốc cuối cùng của các sản phẩm và làm phức tạp thêm các nỗ lực của phương Tây nhằm loại bỏ nhiên liệu hóa thạch của Nga khỏi nền kinh tế của họ”.

Ma-rốc, trước đây không ghi nhận xuất khẩu dầu diesel đáng kể, vào tháng 1 đã gửi 280.000 thùng dầu diesel đến Quần đảo Canary của Tây Ban Nha và 270.000 thùng khác đến Thổ Nhĩ Kỳ, trùng khớp với dòng chảy của các doanh nghiệp nhà nước Nga tại Ma-rốc. Nguồn gốc của những nguồn cung cấp dầu diesel này không thể được xác định. Các bộ dầu mỏ của Ma-rốc và Tunisia đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Trước đây, có thông tin cho rằng Nga đang vận chuyển hàng triệu thùng dầu và các sản phẩm dầu mỏ của mình đến ngoài khơi bờ biển Hy Lạp để lách lệnh trừng phạt của EU.

Vào tháng 10/2022, Bloomberg đã viết rằng một "hạm đội bóng tối" gồm các tàu chở dầu đang được thành lập trên toàn cầu để vận chuyển dầu của Nga.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh