Nga dự định xây đường ống dẫn khí tới Trung Quốc thông qua Kazakhstan

14:00 | 24/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà điều hành khí đốt quốc gia Kazakhstan QazaqGaz và công ty năng lượng của Nga Gazprom đang thực hiện nghiên cứu khả thi ban đầu cho việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt từ Nga đến Trung Quốc qua Kazakhstan, Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan Bolat Akchulakov cho biết.
Nga, Kazakhstan và Uzbekistan cân nhắc thành lập liên minh khí đốtNga, Kazakhstan và Uzbekistan cân nhắc thành lập liên minh khí đốt
Kazakhstan sẽ vận chuyển 100.000 tấn dầu đến Đức thông qua đường ống DruzhbaKazakhstan sẽ vận chuyển 100.000 tấn dầu đến Đức thông qua đường ống Druzhba
Nga dự định xây đường ống dẫn khí tới Trung Quốc thông qua Kazakhstan
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Vị Bộ trưởng không tiết lộ bất kỳ chi tiết nào liên quan đến nghiên cứu khả thi và các thông số kỹ thuật của đường ống tiềm năng này. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng việc xây dựng đường ống nói trên sẽ cho phép Kazakhstan thực hiện quá trình khí hóa các khu vực phía đông của đất nước.

Akchulakov lưu ý rằng việc khí hóa các khu vực là một trong những ưu tiên của chính phủ Kazakhstan. Hiện có khoảng 11,6 triệu người, tương đương 59% tổng dân số, được sử dụng khí đốt.

Đây không phải là nỗ lực đầu tiên của Nga nhằm thiết lập hợp tác khí đốt chặt chẽ với các nước Trung Á. Trước đó, Gazprom đã ký một lộ trình phát triển với chính phủ Kazakhstan và Uzbekistan. Phía Nga cũng đã đề xuất thành lập một liên minh khí đốt giữa các quốc gia, tuy nhiên kế hoạch này vẫn chưa thành hiện thực.

Gazprom coi thị trường Trung Quốc là cơ hội để tăng doanh thu ở các khu vực khác, sau khi bất ổn địa chính trị ngăn cản gã khổng lồ năng lượng Nga xuất khẩu khí đốt sang các nước châu Âu. Nhu cầu khí đốt tại Trung Quốc không ngừng gia tăng do tăng trưởng công nghiệp và thiếu các nhà cung cấp lớn.

Các ước tính trước đó cho thấy nhu cầu khí đốt ở Trung Quốc có thể tăng từ 9% lên 14% vào năm 2023.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh