Kazakhstan sẽ vận chuyển 100.000 tấn dầu đến Đức thông qua đường ống Druzhba

14:00 | 19/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan sẽ cung cấp 100.000 tấn dầu thông qua đường ống Druzhba của Nga tới Đức vào tháng 3/2023 cho nhà máy lọc dầu PCK Schwedt sau khi nhận được sự chấp thuận về thương mại và pháp lý của các bên có liên quan.
Giá dầu của Azerbaijan quay đầu đi lênGiá dầu của Azerbaijan quay đầu đi lên
EIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 16,3 triệu thùngEIA: Dự trữ dầu thô của Mỹ tăng 16,3 triệu thùng
Kazakhstan sẽ vận chuyển 100.000 tấn dầu đến Đức thông qua đường ống Druzhba
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Công ty năng lượng Kazakhstan Kazmunaigaz (KMG) sẽ vận chuyển khối lượng lớn dầu thông qua hệ thống đường ống dẫn dầu Transneft tới nhà máy lọc dầu. Khối lượng này chủ yếu đến từ cổ phần của KMG trong Karaсhaganak Petroleum Operating (KPO).

Các nguồn tin cho biết dầu sẽ được cung cấp cho Rosneft Deutschland, công ty mà Đức đã đặt dưới sự ủy thác của cơ quan quản lý ngành công nghiệp Đức. Tuy nhiên, Rosneft vẫn nắm giữ 54,17% cổ phần của nhà máy lọc dầu này.

Theo một dự thảo luật, Đức có kế hoạch thay đổi Đạo luật An ninh Năng lượng để cho phép bán nhanh cổ phần của tập đoàn năng lượng Nga Rosneft tại nhà máy lọc dầu Schwedt mà không cần quốc hữu hóa trước.

Tháng trước, Đức đã ngừng nhập khẩu dầu của Nga thông qua đường ống Druzhba kể từ ngày 1/1 và đang nỗ lực để cố gắng đảm bảo nguồn cung cho nhà máy lọc dầu Schwedt từ các tuyến đường thay thế.

Các nhà máy lọc dầu Schwedt và Leuna ở Đức được cung cấp dầu không phải của Nga thông qua các cảng Rostock của Đức và Gdansk của Ba Lan. Nguồn cung bằng đường biển này không đủ để cung cấp cho toàn bộ hoạt động tại cả hai nhà máy dầu của Đức liên kết với đường ống Druzhba.

"Theo quản lý của PCK Schwedt, công suất sử dụng của nhà máy lọc dầu trung bình đạt khoảng 60% trong tháng 1 vừa qua", đại diện của nhà máy lọc dầu cho biết.

Ban đầu Kazakhstan dự định sẽ bắt đầu xuất khẩu dầu sang Đức vào tháng 1/2023, nhưng các cuộc đàm phán đã bị trì hoãn do các vấn đề pháp lý và thương mại cần được giải quyết.

Rosneft, Kazmunaigaz, Transneft, KPO và Bộ Năng lượng Kazakhstan đã không trả lời các yêu cầu bình luận của Reuters. Bộ Năng lượng Nga cũng từ chối bình luận.

Eni, công ty sở hữu 8,33% cổ phần trong PCK Schwedt, đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Reuters. Shell, công ty vẫn nắm giữ cổ phần trong nhà máy cũng không đưa ra ý kiến ngay lập tức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc