Nga, Kazakhstan và Uzbekistan cân nhắc thành lập liên minh khí đốt

03:06 | 02/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Việc xây dựng liên minh khí đốt Nga - Kazakhstan - Uzbekistan là cần thiết để điều phối nguồn cung, đồng thời đem lại lợi ích xuất khẩu năng lượng cho các quốc gia.
Gazprom thu hồi cảnh báo cắt giảm khí đốt sang MoldovaGazprom thu hồi cảnh báo cắt giảm khí đốt sang Moldova
Đức vẫn không thể Đức vẫn không thể "cai" khí đốt Nga
Nga, Kazakhstan và Uzbekistan cân nhắc thành lập liên minh khí đốt
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Người phát ngôn Điện Kremlin - Dmitry Peskov cho biết Nga đang thảo luận về việc thành lập một "liên minh khí đốt" với Kazakhstan và Uzbekistan nhằm đáp ứng nhu cầu khí đốt của ba nước này, cho phép ba nước trong liên minh hỗ trợ điều phối nguồn cung, giúp dòng chảy khí đốt vận hành hiệu quả hơn.

Kế hoạch lần trên được công bố vào hồi đầu tuần này bởi Tổng thống Kazakhstan - Kassym-Jomart Tokayev, đồng thời tiết lộ sáng kiến này là của người đồng cấp Nga - Vladimir Putin.

Kế hoạch này dự kiến sẽ đem lại sự phối hợp chặt chẽ hơn giữa ba quốc gia, cùng nhau phát triển cơ sở hạ tầng vận chuyển tại thị trường nội địa.

Ông Peskov nhấn mạnh, cả Kazakhstan và Uzbekistan đều đang có nền kinh tế đang phát triển với nhu cầu khí đốt trong nước ngày càng gia tăng. Ngoài ra, cả ba nước này đều bán khí đốt của họ ra thị trường nước ngoài và có thể hưởng lợi từ một số cơ chế đồng bộ hóa khu vực.

Phó Thủ tướng Nga - Aleksandr Novak cũng nhận định về tiềm năng lớn của kế hoạch này, bao gồm cả việc xuất khẩu khí đốt ra bên ngoài liên minh.

Nga, Kazakhstan và Uzbekistan thực sự đã có một hệ thống vận chuyển khí đốt đồng nhất và hiệu quả từ thời Liên Xô trước đây. Do vậy, ba nước này có nhiều tiềm năng và cơ hội lớn để mở rộng hợp tác với nhau để cung cấp khí đốt, xử lý và xuất khẩu khí đốt sang nơi khác, đặc biệt là Trung Quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc