Đức vẫn không thể "cai" khí đốt Nga

10:00 | 30/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức vẫn không có cách nào để thay thế hoàn toàn khí đốt Nga, ngay cả khi đạt được thỏa thuận cung cấp năng lượng với Qatar, ông Klaus Ernst - Chủ tịch Ủy ban Bảo vệ khí hậu và năng lượng của Hạ viện Đức (Bundestag) cảnh báo.
Thổ Nhĩ Kỳ tăng gấp 11 lần lượng LNG nhập khẩu từ NgaThổ Nhĩ Kỳ tăng gấp 11 lần lượng LNG nhập khẩu từ Nga
Gazprom thu hồi cảnh báo cắt giảm khí đốt sang MoldovaGazprom thu hồi cảnh báo cắt giảm khí đốt sang Moldova
Đức vẫn không thể
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Một thỏa thuận năng lượng dài hạn đã được công bố mới đây, theo đó Qatar sẽ cung cấp 2 triệu tấn khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) mỗi năm tới Đức, bắt đầu từ năm 2026. Thỏa thuận này sẽ kéo dài ít nhất trong vòng 15 năm.

Trên thực tế, 2 triệu tấn LNG này tương ứng với 3% lượng tiêu thụ khí đốt của Đức. Tuy vậy, vẫn chưa có lựa chọn thay thế thực sự nào cho khí đốt của Nga.

Theo Bloomberg, thỏa thuận với Qatar tương đương với khoảng 6% lượng khí đốt của Nga mà Đức nhập khẩu vào năm 2021. Tập đoàn năng lượng Mỹ ConocoPhillips, đối tác của QatarEnergy sẽ là đơn vị trung gian cung cấp khí đốt từ các dự án phía Nam và Đông North Field của Qatar cho cảng nhập khẩu LNG Brunsbuttel.

Năm cảng nhập khẩu do Đức thuê sẽ tiêu tốn tổng cộng 6,5 tỷ euro (6,7 tỷ USD) trong vòng 10 đến 15 năm tới. Ngoài ra còn có một cảng được thuê riêng đã được lên kế hoạch. Sau khi đi vào hoạt động, ước tính chúng sẽ có thể đáp ứng khoảng 1/3 nhu cầu khí đốt hiện tại của Đức.

Đức - nền kinh tế lớn nhất châu Âu, chủ yếu phụ thuộc vào năng lượng Nga đang phải chạy đua để tìm nguồn cung thay thế và tăng cường dự trữ để thực hiện cam kết thay thế tất cả năng lượng nhập khẩu của Nga vào giữa năm 2024. Trước đó vào hồi tháng 9, Nga cũng đã ngừng nguồn cung khí đốt đến nước này qua đường ống Nord Stream.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto